YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Đậu phụ dùng đúng sẽ ngon và bổ hơn

Thứ Ba, 04/09/2012 09:53

1,768 xem

0 Bình luận

(0)

0

Đậu phụ là món ăn bổ dưỡng và quen thuộc, có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Tuy nhiên để sử dụng đậu phụ thế nào cho đúng không phải ai cũng biết điều đó.

Từ lâu, đậu phụ được xem là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình Việt. Chất phytoestrogen, paponin có trong đậu phụ có thể làm giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh ung thư đường ruột, phòng chống bệnh tim, có lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của não, thần kinh, huyết quản, vị ngọt, tính mát trong đậu phụ có tác dụng ích khí khoan trung, kiện tỳ, thanh nhiệt, giải độc. Thực phẩm chế biến từ đậu phụ được xem như bài thuốc trong việc chữa trị cao huyết áp, rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch... Tuy nhiên việc kết hợp đậu phụ với thực phẩm nào là tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Ngon hơn nếu dùng đậu phụ với...
: Đậu phụ giàu protein thiếu methionine và lysine, cá thiếu lactamine. Vì thế khi chế biến cá và đậu phụ với nhau sẽ cho ra đời những món ăn có tính hỗ trợ thành phần protein chất dinh dưỡng cao.

Rong biển: Chất phytoestrogens trong đậu phụ rất tốt cho việc "đốt cháy" chất béo, ngăn chặn phát sinh xơ cứng động mạch nhưng lại dễ gây ra chứng thiếu I-ốt. Nếu dùng đậu phụ cùng với rong biển có thể tránh được tình trạng này.

Củ cải: Protein thực vật trong đậu phụ cao nhưng khi ăn nhiều có thể dẫn đến tiêu hoá không tốt. Củ cải có chức năng trợ giúp tiêu hoá, ăn cùng củ cải có thể giúp cho thực phẩm dễ tiêu hóa.

Khi nào thì nên ăn đậu phụ?

Giá trị dược lý trong đậu phụ là khá cao, rất thích hợp ăn vào mùa xuân và mùa hè. Vì chứng nóng gan thường xảy ra cho cơ thể vào mùa xuân và mùa hè nên đậu phụ có tác dụng bổ khí, thanh nhiệt, hạ hoả, có thể giải khát, giải rượu.

Dùng đậu phụ thường ngày? 

Do chất paponin có trong đậu nên dù có thể tránh được chứng xơ cứng động mạch nhưng lại đẩy mạnh việc bài tiết I-ốt trong cơ thể. Khi ăn nhiều đậu phụ trong một thời gian dài thì rất dễ dẫn đến thiếu I-ốt.

Hàm lượng protein trong đậu phụ khá cao, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ sắt và dễ dẫn đến tiêu hoá không tốt, mỗi lần chỉ nên ăn 100g là thích hợp nhất.

(Theo Songmoi)

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading