Tiêu chuẩn chọn sữa cho trẻ nhỏ

Thứ Ba, 11/09/2012 03:16

2,914 xem

0 Bình luận

(0)

4066

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, không có gì tốt hơn sữa mẹ, tuy nhiên, trong một số trường hợp các bà mẹ không thể duy trì việc cho con bú sữa mẹ trong tình huống này thì sữa công thức là giải pháp thay thế tốt nhất để đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Trong giai đoạn đầu đời, trẻ cần hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn các giai đoạn khác, bởi đây là thời điểm vàng để đầu tư phát triển trí não và thể chất của trẻ. Lựa chọn sữa cho con trong giai đoạn này là một trong những điều chiếm tâm trí của các bậc phụ huynh nhiều nhất. 

Hiện nay, thị trường sữa công thức khá đa dạng với đầy đủ các sản phẩm theo từng giai đoạn phát triển của trẻ: giai đoạn dưới 12 tháng tuổi, giai đoạn từ 1-3 tuổi, giai đoạn 4-6 tuổi… Tuy nhiên, các sản phẩm sữa công thức thật sự được đầu tư kỹ lưỡng từ việc nghiên cứu phát triển sản phẩm theo cơ sở khoa học đến việc sản xuất để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng thì không nhiều. 

Chọn một loại sữa phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu dinh dưỡng cho bé theo khuyến nghị khoa học không phải việc dễ dàng khi có nhiều nhãn hiệu trên thị trường được quảng cáo tương tự nhau. Thực tế, nhiều bậc phụ huynh đã lúng túng khi quyết định cho con sử dụng sữa ngoài bởi không biết làm thế nào để chọn đúng sản phẩm mang lại hiệu quả tốt nhất cho con.


Các mẹ cần đảm bảo rằng loại sữa mà mình chọn không chỉ giúp con phát triển tốt về thể chất mà còn cần cho phát triển trí não và hệ miễn dịch cho trẻ gần giống với sữa mẹ. Ngoài đạm, đường, chất béo và các vitamin, khoáng chất thiết yếu, cần quan tâm đến một số dưỡng chất bổ sung đặc biệt như Choline, DHA, ARA, Beta-Glucan, Prebeotic… Theo đó, sữa không chỉ giúp bé có một cơ thể khỏe mạnh với sự tăng trưởng tốt về chiều cao, cân nặng mà còn phải phát triển trí não, thị lực, cảm xúc, kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, hệ miễn dịch… của bé.

Không đơn giản chỉ là bổ sung một số dưỡng chất trong sản phẩm mà các loại sữa công thức đủ tiêu chuẩn buộc phải tuân tủ theo các khuyến cáo về hàm lượng bổ sung, tỷ lệ phù hợp. Để có một sản phẩm sữa công thức phù hợp với từng nhu cầu dinh dưỡng và mang lại khởi đầu tốt đẹp nhất cho trẻ, các công ty dinh dưỡng phải có một định hướng chuyên biệt, tâm huyết và đầu tư rất lớn vào khoa học.

Sữa chất lượng tốt được hiểu là sản phẩm giúp trẻ nhỏ phát triển một cách toàn diện, vì thế khi quyết định chọn sữa công thức cho con, các bậc cha mẹ nên lựa chọn những sản phẩm có kiểm chứng khoa học. Những sản phẩm này phải phù hợp với tiêu chuẩn của các tổ chức y tế, dinh dưỡng nhi khoa uy tín như JECFA (Ủy ban Chuyên gia Phối hợp của FAO/WHO - Tổ chức lương nông/Tổ chức Y tế Thế giới), CODEX (Uỷ ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế), EFSA (Ủy ban An toàn Thực phẩm châu Âu) và phải được công nhận về lợi ích đối với sức khoẻ và sự phát triển của trẻ thông qua các nghiên cứu lâm sàng.

Bên cạnh đó, chất lượng của sữa công thức phải được sản xuất dựa trên quy trình công nghệ hiện đại, được theo dõi kiểm tra, đánh giá một cách nghiêm ngặt, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm (GMP, ISO, ICE). Chất lượng của mỗi sản phẩm bao gồm tất cả các khía cạnh như thành phần dưỡng chất, mùi, vị, hàm lượng các chất, vi sinh, kim loại nặng phải được đảm bảo ở giới hạn an toàn cho bé…

Những phát minh khoa học mới trong ngành sản xuất sữa công thức tốn rất nhiều thời gian và đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc cùng thiện chí cam kết đem lại sản phẩm tốt nhất của nhà sản xuất. Sản phẩm sữa công thức từ một thương hiệu uy tín đã lâu năm trên thị trường sữa thế giới thường sẽ được điểm cộng niềm tin đối với những bà mẹ đang băn khoăn chọn sữa cho con, bởi chỉ những tập đoàn lớn tầm cỡ thế giới mới có điều kiện để tiên phong áp dụng các thành tựu khoa học về dinh dưỡng vào công thức sữa của mình. 

Chọn đúng một sản phẩm sữa công thức với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và được chứng minh về chất lượng cũng như lợi ích đối với sức khoẻ của trẻ là các bậc cha mẹ sẽ có thể hoàn toàn yên tâm về chế độ dinh dưỡng hợp lý cho con mình. Do đó, các bậc cha mẹ cần phải hết sức cẩn trọng và sáng suốt trong việc chọn sữa cho con.

(Theo Webtretho)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading