Lợi ích của việc ăn uống theo phương pháp Oshawa

Thứ Năm, 13/09/2012 08:28

2,069 xem

0 Bình luận

(0)

2120

Với quan niệm của học thuyết ăn uống trường thọ Oshawa, trọng điểm là chế phẩm từ ngũ cốc, mang lại một số vấn đề khi xét từ quan niệm dinh dưỡng sinh lý học, bởi lẽ chỉ chọn một loại thức ăn có thể khiến cơ thể suy dinh dưỡng.

Cuối thế kỷ 19, một bác sĩ người Nhật khám phá rằng, rất nhiều vấn đề sức khỏe đều có thể nhờ vào ăn uống đặc thù bằng lương thực ngũ cốc và rau cải để được cải thiện. Ông đã đặt nền tảng của ăn uống trường thọ này.

 

Gạo lứt, muối mè là thức ăn chủ yếu theo phương pháp Oshawa

Về sau, hai ông George Oshawa và Michio Kushi làm cho học thuyết này tại Mỹ và châu Âu sôi nổi hẳn lên.

Thức ăn âm tính và dương tính

Tính chất của một loại thức ăn thuộc Âm hay Dương được quyết định bởi hình dạng, màu sắc, kết cấu, sinh trưởng và rất nhiều nhân tố khác. Ăn uống hợp lý một cách hài hòa vận chuyển cho cơ thể Âm và Dương. Thiên lệch một bên thấy rõ, sở thích ăn uống âm tính hay dương tính có thể tổn hại cho sức khỏe.
 
Chẳng hạn, tất cả thực vật sống trên mặt đất đều là thức ăn âm tính; những bộ phận thực vật sống dưới mặt đất và tất cả sản phẩm động vật đều thuộc dương tính. Theo quan điểm của ăn uống trường thọ, những thức ăn tương ứng có thể ảnh hưởng tỷ lệ năng lượng sinh học trong cơ thể: người có âm tính chủ đạo tính cách bình yên và hài hòa. Họ nên dùng nhiều thức ăn dương tính. Năng lượng âm tính trong cơ thể quá thừa sẽ làm cho tay chân phát lạnh, thể dịch ứ trệ. Những ai dương tính làm chủ tính cách rất hoạt bát. Họ nên dùng nhiều thức ăn âm tính để cân bằng năng lượng sinh học. Năng lượng dương tính quá thừa sẽ làm cho con người trở nên bất an.

Thức ăn cực Âm: những thức ăn qua xử lý hóa học, đường, mật ong, giấm, vật liệu nêm cay nóng, trái cây nhiệt đới, cà chua, khoai tây, ớt, chế phẩm sữa, cà phê, trà đỏ.

Thức ăn Âm vừa: dầu ăn, mạch nha, thảo dược, bù tạt, gừng, cà rốt, trái cây và quả khô, quả hạch, trà thảo dược, trà xanh.

Thức ăn Âm Dương cân bằng ngũ cốc, hạt giống, rau, đậu hũ, hải tảo, nước.

Thức ăn Dương vừa: cá, nước tương, chao.


Thức ăn cực Dương: thịt, trứng, phô mai, muối, trà nhân sâm.

Thực đơn ăn uống trường thọ

Hiện nay thức ăn trường thọ chủ yếu do ngũ cốc lương thô (chiếm 50 - 60% so với tổng lượng), rau cải, xà lách, quả, đậu hũ, hải tảo, hạt giống và những trái cây bản xứ tạo thành.

Với lượng muối ăn nhu cầu vừa đủ chỉ cần thông qua muối biển và chế phẩm đậu qua lên men, chẳng hạn như đậu tương để đáp ứng. Thức uống được đề xuất là nước, trà thảo dược và nước rau, hơn nữa liều lượng lấy sự thỏa mãn miệng khát tự nhiên để làm chuẩn. Đường trắng, sữa bò, chế phẩm sữa, thịt, cà phê và trà đỏ là những thức ăn nên tránh.

Ăn uống Oshawa giúp ích gì cho sức khỏe?

Với quan niệm của học thuyết ăn uống trường thọ Oshawa, trọng điểm là chế phẩm từ ngũ cốc, mang lại một số vấn đề khi xét từ quan niệm dinh dưỡng sinh lý học, bởi lẽ chỉ chọn một loại thức ăn có thể khiến cơ thể suy dinh dưỡng. Hơn nữa xét từ góc độ y học hiện đại, Oshawa khuyên rằng “cố gắng ít uống nước” nên được phủ định. Thiếu nước trước tiên sẽ gây gánh nặng cho thận, hơn nữa cơ quan tiêu hóa cũng bị liên lụy. Nghiên cứu cho thấy, những bà mẹ tận dụng phương thức Oshawa sinh ra những đứa con nhẹ cân.

Đem thức ăn trường thọ làm thực phẩm lâu dài, không chỉ đối với trẻ nhỏ, mà đối với thanh thiếu niên là một phương thức ăn uống quá đơn điệu, nhất là bỏ đi những chế phẩm sữa sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng. Cho dù người lớn cũng nên chuẩn bị đủ tri thức dinh dưỡng học mới thực thi phương thức ăn uống này.

Thế nhưng, ăn uống Oshawa cũng có những đặc tính có ích, vì chứa nhiều chất xơ, nhưng hàm lượng chất béo và calorie thấp. Hơn nữa chưng, hấp trong phương thức chế biến gây tổn hại ít với các chất dinh dưỡng.

(theo danong)

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading