Bánh mì Baguette

Thứ Bảy, 03/10/2009 03:25

1,808 xem

0 Bình luận

(0)

3191

Khi thành phố Paris thức giấc, mùi bánh mì mới nướng thơm phức len lỏi khắp nơi. Mặt trời mới nhú lên, đã thấy có mặt những người dân Paris tại các tiệm bánh để mua những ổ bánh mì baguette đầu tiên trong ngày. Loại bành mì này khi làm mất 6 tiếng và cũng chỉ giữ độ ngon nhất trong khỏang thời gian tương đương sau khi ra lò. Để đảm bảo nguồn bánh mì có liên tục cả ngày, các tiệm bánh trong thành phố luôn mở cửa từ sáng sớm đến chiều tối.

Từ tháng 9/1993, món bánh mì baguette truyền thống của Pháp đã được kiểm soát khá chặt chẽ. Tiêu chuẩn về độ dài là 24 inches (60.96 cm), cân nặng 9 oz (255.15 gram) và tiêu chuẩn nguyên liệu (bột mì, muối và nước, không có thêm chất béo hay đường) được đặt ra và theo dõi rất nghiêm ngặt, cấm tuyệt đối việc thêm những chất bảo quản và việc trữ lạnh bánh mì. Những quy định này đã giúp  bảo tồn vị ngon tự nhiên của bánh mì Pháp và giúp những nghệ nhân làm bánh phân biệt sản phẩm của mình với những sản phẩm sản xuất hàng loạt khác bán trong siêu thị.

Liên tục 15 năm qua, thành phố Paris đã tổ chức cuộc thi để tôn vinh loại bánh mì baguette ngon nhất của năm. Cuộc thi này còn nhằm mục đích tôn vinh công việc của các nghệ nhân làm bánh mì và hương vị của bánh mì baguette chính hiệu Pháp.

Ban giám khảo của cuộc thi này dành ra một buổi sáng ngửi, sờ và nếm thử hàng trăm chiếc bánh mì. Sau khi đo đạc độ dài và cân năng của từng chiếc bánh, họ sẽ đánh giá vẻ ngoài, mùi, độ giòn và vị của những chiếc bánh. Bánh phải giòn, vàng, với những rãnh đều nhau. Phần trong bánh phải phồng, đầy và có màu kem nhạt. Người thắng cuộc sẽ vinh dự trở thành nhà cung cấp bánh mì cho điện Elysee, nơi ở chính thức của Tổng thống Pháp, trong vòng một năm.

 

Ông Arnaud Delmontel trong tiệm bánh Arnaud Delmontel Bakery ở Paris

Năm 2007, Arnaud Delmontel là người thắng cuộc thi này nhờ loại bánh mì baguette “Phục Hưng” làm với muối Guerande. Năm 2008 ông trở thành một thành viên trong ban giám khảo và ông cùng ban giám khảo đã chọn nghệ nhân trẻ Anis Bouabsa là người thắng cuộc. Theo ông Delmontel, bí mật của chiếc bánh ngon nằm ở chất lượng của những nguyên liệu cơ bản, sau đó là quá trình làm bánh cần hết sức tỉ mỉ và phải mất nhiều tâm huyết. Ông tiết lộ bí quyết của riêng mình: luôn sử dụng bột từ nhà máy Viron ở Chartres.

Nhiên Nguyễn (Theo France Guide 2009)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading