Lễ hội bia Oktoberfest tại Munich, Đức

Thứ Hai, 01/10/2012 11:50

5,753 xem

0 Bình luận

(0)

3523

Lễ hội Oktoberfest được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 10/1810 nhân lễ cưới của Thái tử Ludwig xứ Bavaria, miền Nam nước Đức, với Công chúa Therese của vùng Saxe-Hildburghausen.

Nhắc đến lễ hội Oktoberfest, người ta nghĩ ngay đến bia, người người uống bia, cả thành phố uống bia, và thu hút cả thế giới đến uống bia. Tuy nhiên, để làm nên sự sôi động của ngày hội dân gian lớn nhất thế giới này thì không thể quên những đặc sản riêng: 

Bia dành cho ngày hội

Các hãng sản xuất bia tại Munich bao giờ cũng chế biến riêng một loại bia cho những ngày này, gọi là "Wiesn-Märzen", với lượng hèm rượu (bỗng hay bã rượu) cao hơn bình thường, nghĩa là độ cồn cũng cao hơn (từ 6-7%).

Bia dành riêng cho ngày hội

“Đặc sản” – trang phục truyền thống

Oktoberfest lại là lễ hội dân gian lớn nhất thế giới, còn được gọi là hội "Wiesn".  Vào những ngày này, người đến dự hội ai ai cũng phải tậu riêng một bộ đồng phục truyền thống của tiểu bang Bavaria. Các cô gái thì mặc váy Dirndl, đàn ông thì phải có áo gi-lê và quấn lửng bằng da.

Trang phục truyền thống

Với các cô gái, đẹp nhất là phối hợp váy với một chiếc sơ mi trắng có che kín vai. Người biết mặc còn "tậu" thêm loại áo lót dành riêng cho váy Dirndl, vì chỉ như vậy, nét đẹp đặc trưng của người phụ nữ mới nổi bật hơn! Bản thân chiếc váy không được gắn đá óng ánh, không được thêu rườm rà và phải che kín đầu gối. Yếm quàng trước váy thường bằng loại vải bông hoặc bằng lụa, có hình hoa hoặc kẻ ô vuông. Một đặc điểm rất cần lưu ý khi mặc váy Dirndl là vị trí của chiếc nơ yếm thắt trên váy: những cô gái độc thân thì thắt nơ bên trái, người đã có "ý trung nhân" thì thắt nơ bên phải, nơ thắt đằng sau lưng là dành cho góa phụ và nơ thẳng đằng trước nghĩa là "trinh nữ"!

Bánh mỳ cuộn thừng

Ngoài ra, cũng không thể thiếu món bánh mỳ cuộn thừng nướng mang tên Brezn (hoặc Brezel). Đó là món "nhậu" với bia rất đặc trưng của lễ hội bia Oktoberfest. Bánh mỳ Brezn ngon phải là loại có lớp vỏ vàng nâu óng ánh, dai dai, dính những hạt muối mằn mặn, bên trong bánh lại thật mềm và thơm. Ở phần bụng của bánh, vỏ bánh phải hơi vỡ nứt, tạo cho người thưởng thức cảm giác bánh nướng vừa đủ nhiệt độ. Đoạn bánh cuộn thừng phải giòn, nhưng không được khô - đó là bánh Brezn đạt chất lượng cao, hoàn chỉnh, nhắm bia rất tuyệt!

Bánh mỳ cuộn thừng nướng Brezn

Lễ hội Oktoberfest thường được tổ chức từ cuối tháng chín đến đầu tháng 10 hàng năm.

Lễ hội Oktoberfest được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 10/1810 nhân lễ cưới của Thái tử Ludwig xứ Bavaria, miền Nam nước Đức, với Công chúa Therese của vùng Saxe-Hildburghausen.

Kể từ đó, Oktoberfest được tổ chức hàng năm, dù trong lịch sử có một số lần bị hủy bỏ do dịch bệnh hoặc chiến tranh. Sau gần 2 thế kỷ, Oktoberfest vẫn diễn ra với quy mô ngày càng lớn, hàng năm mang lại cho thành phố Munich hàng chục nghìn việc làm và hàng tỷ euro.

(theo Yeudulich)

Danh mục bài viết Lễ hội ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading