Những loại quả nên cẩn thận khi cho trẻ ăn

Thứ Ba, 09/10/2012 03:00

3,379 xem

0 Bình luận

(0)

4452

Hoa quả rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách cho trẻ ăn hoa quả thế nào cho phù hợp.

Dứa

Trong dứa có chứa một lượng lớn fructose và rất nhiều vitamin. Dứa có tác dụng lợi tiểu và nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên khi cho trẻ ăn dứa cần lưu ý những điều sau:

Trong dứa có chứa chất protease, chất này khi vào cơ thể dẫn tới hiện tượng co thắt mạch vành, chóng mặt, buồn nôn.

Các chất glycosides sinh học trong dứa còn có khả năng gây kích ứng niêm mạc miệng khiến trẻ bị rát lưỡi hay vòm họng.

Vậy nên, khi cho trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi ăn dứa, người lớn cần gọt sạch vỏ, bỏ mắt, cắt dứa thành từng miếng nhỏ và luộc qua bằng nước sôi. Tuy làm mất đi phần nào hương vị của dứa nhưng ngược lại sẽ đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của con bạn.

Nếu muốn duy trì hương vị của dứa đồng thời cũng làm giảm sự mẫn cảm và tác dụng phụ, bạn có thể cắt dứa thành từng lát mỏng, ngâm trong nước muối loãng rồi vớt ra tráng lại bằng nước đun sôi để nguội.

Khi mới cho trẻ bắt đầu ăn dứa, tốt nhất chỉ nên cho bé ăn từng miếng nhỏ. Nếu không có bất cứ dấu hiệu gì bất thường thì mới tiếp tục cho bé ăn. Còn ngược lại phải ngừng ngay và đưa trẻ tới các cơ sở y tế.

Vải thiều

Trong vải thiều có chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin C, acid chanh, pectin, photpho, sắt… Ăn vải thiều giúp thúc đẩy máu lưu thông. Vì vậy, loại quả này còn được dùng làm thuốc chữa bệnh.

Mặc dù ăn vải có tác dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên ăn quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể, do lượng đường fructose sẽ thông qua việc trao đổi chất của gan để hấp thu vào máu, chỉ một lượng nhỏ được chuyển hóa ở ống thận và ruột non.

Ở trẻ  nhỏ, hệ tiêu hóa và các cơ quan khác còn yếu, cho trẻ ăn vải dễ khiến trẻ bị đổ mồ hôi, khát nước, buồn nôn, chóng mặt, nhìn mờ, lạnh tứ chi, mệt mỏi. Nặng hơn thì sẽ hôn mê, co giật, co đồng tử và nếu không kịp thời hô hấp sẽ nguy hiểm tới tính mạng.

Chính vì vậy, người lớn nên chú ý không cho trẻ ăn quá nhiều vải. Nếu ăn, chỉ cho bé ăn lượng vừa phải và dùng sau bữa ăn.

Xoài


Xoài là loại quả nhiệt đới có hàm lượng dinh dưỡng cao và đặc biệt có hiệu quả cao trong việc hỗ trợ thị giác.

Trong xoài có chứa một lượng lớn các chất chống lipid peroxy có tác dụng bảo vệ các tế bào thần kinh, trì hoãn quá trình lão hóa tế bào, cải thiện chức năng não.

Tuy nhiên, trong xoài lại chứa acid trái cây, protein và nhiều chất kích thích khác tác động tới các niêm mạc gây sưng miệng lưỡi, cổ họng, cảm giác nóng rát, ngứa ran và các hiện tượng dị ứng, thậm chí phát ban chân tay.

Người lớn nên tìm hiểu kỹ trước khi cho bé ăn để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Nếu trẻ hay bị dị ứng, tuyệt đối không cho ăn xoài và cũng không nên để trẻ nghịch hay tiếp xúc da với quả xoài.

(Theo Megafun)

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading