Du lịch Sóc Trăng thưởng thức món ngon từ Xá Pấu

Thứ Hai, 15/10/2012 08:45

4,161 xem

0 Bình luận

(0)

2413

Xá pấu, tiếng Hoa có nghĩa là cải bổ, người Kinh gọi củ cải muối, được làm bằng hai nguyên liệu: củ cải trắng và muối hột. Xá pấu có thể chế biến thành nhiều món ngon như xá pấu trộn giấm, xá pấu xào, gỏi xá pấu...

Có thể nói, người Hoa ở Sóc Trăng có món ăn phong phú và đa dạng, được du khách thưởng thức hàng ngày như: bánh pía, mì hoành thánh, kim tiền kê... Nhưng có một thứ nguyên liệu được chế biến thành nhiều món ăn ngon và rất phổ biến đó là Xá pấu.

Xá pấu, tiếng Hoa có nghĩa là cải bổ, người Kinh gọi củ cải muối, được làm bằng hai nguyên liệu: củ cải trắng và muối hột. Ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, người Khmer làm Xá pấu bằng cách sau: trước tiên, người ta đào hố sâu, lót cao su xung quanh, rồi bỏ củ cải trắng vào, cứ một lớp củ cải trắng thì phủ một lớp muối hột, trên mặt là lớp muối hột trước khi phủ kín cao su rồi lấp đất lại. Sau một tháng, họ lấy củ cải ra đem phơi nắng khoảng một tuần là có thể dùng được. Riêng người Hoa làm Xá pấu bằng cách như sau: lấy 5 ký củ cải trắng phơi heo héo rồi cho vào khạp da bò. Cứ một lớp củ cải là một lớp muối hột. Trên mặt thì phủ lớp muối dày. Đem phơi nắng 2 đến 3 ngày, giở nắp khạp lấy cải ra, đổ bỏ nước rồi muối lại như vậy với lượng muối ít hơn. Để khoảng một tuần thì nén cứng củ cải trong khạp, phủ lớp muối hột kín mặt, đậy thật kĩ. Hai tháng sau đã có 01kg Xá pấu ăn được. Xá pấu thành phẩm có màu hơi vàng tự nhiên, có vị vừa mặn, ngọt, giòn, không rỉ nước.

Xá pấu có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: món Xá pấu trộn giấm, đường. Để có món ăn này, trước tiên lấy Xá pấu xắt mỏng, ngâm nước chừng 15 phút cho bớt mặn, rửa sạch và để ráo nước; sau đó đem Xá pấu trộn giấm, đường ăn chung với cháo trắng hoặc đem bằm chiên hột vịt ăn với cơm. Ngoài ra, người ta còn xào Xá pấu xắt lát với thịt heo ba rọi hay Xá pấu xắt mỏng ướp tỏi, đường, ớt để đó, khi nào cần ăn thì lấy một ít nặn chanh vào là dùng được ngay. Ngoài ra, còn có món gỏi Xá pấu: Xá pấu xắt sợi trộn với tép và thịt luộc, thêm rau thơm, đậu phộng sẽ có món vừa cay vừa giòn. Đặc biệt, Xá pấu xắt lát mỏng đem hầm với xương hay giò heo cho thêm một ít xả tươi, là món ăn bổ dưỡng và hấp dẫn.

Trên thị trường hiện nay, Xá pấu còn được làm thành Xá pấu ngọt, cũng được dùng ăn cùng với cháo trắng hay cơm. Du khách có thể dễ dàng tìm thấy cả hai loại Xá pấu mặn và ngọt được bày bán tại chợ Sóc Trăng hay các điểm du lịch của tỉnh./.

(Theo dulichsoctrang)

Danh mục bài viết Món ngon Sóc Trăng

Đang tải dữ liệu loading