Ăn cà chua tốt cho sức khỏe

Thứ Ba, 29/09/2009 10:45

1,591 xem

0 Bình luận

(0)

2176

Giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh

Cà chua có lợi cho người mắc bệnh tim mạch vì hàm lượng chất béo trong cà chua rất thấp, nhưng hàm lượng chất xơ lại tương đối cao. Ngoài ra, cà chua còn có thể cải thiện được tình trạng tắc nghẽn thành mạch máu.

Các nhà khoa học đã phát hiện, nếu mỗi ngày bạn ăn 300g cà chua, thì một tháng sau hàm lượng cholsterol tốt (High Density Lipoprotein Cholesterol, HDL) sẽ tăng được 15%. Hơn  thế nữa, chất lycopene có trong cà chua sẽ giúp giảm bớt quá trình oxy hóa choleoterol xấu (Low Desity Lipoprotein Cholesterol, LDL) trong cơ thể - là nguyên nhân dẫn tới chứng xơ vữa động mạch. Vì vậy ăn nhiều cà chua sẽ rất tốt cho tim.

 

Lycopene có nhiều trong các sản phẩm chế biến từ cà chua

 

Lycopene có trong cà chua là một loại oxidizer rất mạnh, trong đó tác dụng lớn nhất của chất này là phòng chống các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Các cuộc thí nghiệm trên động vật cho thấy lycopene có thể ức chế sự sinh trưởng của các tế bào ung thư. Lượng lycopene trong máu quá thấp sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, chất lycopene còn có thể giúp phòng chống nguy cơ đột biến gen DNA trong tế bào. Vì thế mà lycopene có tác dụng chống ung thư hữu hiệu.

 

Nhưng các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, việc bổ sung lycopene trực tiếp hoàn toàn không có tác dụng chống ung thư tuyến tiền liệt, tốt hơn hết là bạn hãy ăn cà chua tươi hay các sản phẩm được chế biến từ cà chua. Vì chất lycopene trong cà chua là một loại chất có tính hòa tan. Trong quá trình xử lý, chế biến để tạo ra các sản phẩm: nước ép, nước sốt… nhiệt độ cao sẽ làm cho lycopene dễ dàng được hấp thu vào cơ thể hơn. Ngoài ra, một số sản phẩm được chế biến từ cà chua như sốt cà chua của Ý có hàm lượng lycopene cao hơn gấp năm lần cà chua tươi sống.

 

 

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học California (Mỹ) đã khẳng định chất lycopene còn có khả năng giúp giảm hiện tượng oxy hóa - xuất hiện khi lượng gluco trong cơ thể vượt quá giới hạn cho phép. Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Nhật Bản cũng cho thấy ứng xuất oxy hóa có thể hủy diệt các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy, một trong những tác nhân gây bệnh tiểu đường.

 

 Viện nghiên cứu Rowett - Đại học Aberdin (Scotland) đã tiến hành thử nghiệm với 220 khách tình nguyện uống nước cà chua trên chuyến bay dài khoảng 16 giờ và nhận thấy khoảng 70% trong tổng số 220 người tham gia giảm được các dấu hiệu “khó chịu” trên máy bay. Các nhà khoa học phát hiện thấy chính chất lỏng màu vàng bao quanh hạt cà chua có tác dụng chống tụ huyết khi ở trên tầng áp suất cao.

 

Nguồn cung cấp vitamin dồi dào

 

Trong cà chua còn có vitamin C, sắt, kali, phosphor, lưu huỳnh… đều là những chất có lợi cho sức khỏe và làn da. Vì vậy, những người uống ít nước trái cây có thể thay bằng ăn nhiều cà chua để bù đắp lại sự thiếu hụt vitamin C. Nên nhớ rằng, sự thiếu hụt vitamin C trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình tạo thành chất kết dính, làm cho sự liên kết giữa các tổ hợp tế bào bị phá hoại, điều đó sẽ dẫn tới tình trạng thành mạch máu bị yếu đi. Đó là việchoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Vì như thế, khi huyết áp tăng cao hoặc khi bị thương sẽ mất nhiều máu hay xuất hiện hiện tượng chảy máu dưới da, hoặc chảy máu chân răng… những triệu chứng này gọi là bệnh hoại huyết. Vì vậy ăn nhiều cà chua sẽ chống được bệnh xuất huyết và thúc đẩy cho vết thương mau lành. Ngoài ra, cà chua còn là một loại thực phẩm tốt cho người giảm cân. 

Tuy nhiên vì trong cà chua có một lượng nhỏ chất solanine - chất gây ra bệnh viêm khớp xương hoặc tê thấp… vì vậy hãy ngưng sử dụng cà chua nếu như cảm thấy nó không thích hợp với cơ địa của mình. Đương nhiên, chất này có hàm lượng không đáng kể khi cà chua đã qua quá trình nấu nướng, vì vậy bạn cũng đừng quá lo lắng.

Anh Thư

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading