3 món cá ngon bạn nên ăn trong mùa thu

Thứ Năm, 18/10/2012 09:35

3,123 xem

0 Bình luận

(0)

2295

Những món cá ngon luôn được mọi người lựa chọn cho thực đơn hàng ngày của gia đình. Dưới đây, Amthuc365.vn chia sẻ một số món ngon tốt cho mùa thu bạn nên măm măm thường xuyên nhé!

Mùa thu là mùa tốt nhất để bồi bổ cho cơ thể bằng các loại cá. Với hương vị tươi ngon, hàm lượng dinh dưỡng và protein cao, dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, đồng thời hàm lượng chất béo thấp, cá được coi là thực phẩm có lợi cho sức khoẻ.

3 loại cá dưỡng sinh cho mùa thu

Hàm lượng protein trong cá cao gấp 2 lần thịt lợn, dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể. Hàm lượng chất béo thấp. Không chỉ vậy axit béo trong chất béo của cá còn có tác dụng phòng ngừa ung thư và bảo vệ tim mạch.

Ngoài ra, trong thịt cá còn chứa các dưỡng chất như vitamin D, canxi… có tác dụng phòng ngừa chứng loãng xương. Chị em mỗi ngày ăn 1 lượng thịt cá nhất định còn có tác dụng tăng cường khả năng thụ thai. Bà bầu ăn nhiều cá có lợi ích nhất định trong việc phát triển trí tuệ cho thai nhi.

Cá trắm cỏ: Ôn trung bổ suy

Cá trắm cỏ là loại cá phổ biến thường gặp có công dụng làm ấm dạ dày, bình gan, ôn trung bổ suy.


Cá trắm cỏ ăn cùng đậu phụ vừa có công dụng bồi bổ, vừa điều hoà dạ dày, lợi tiểu, tiêu phù; có tác dụng đặc biệt đối với hệ tim mạch và sự phát triển xương cốt của trẻ. Món ăn này có thể dùng cho người bị mỡ máu cao, trẻ em phát triển không tốt, người bị sưng phù, phổi kết hạch, ít sữa sau sinh… Cá trắm hấp còn mang lại công dụng sáng mắt, thích hợp cho người già dùng để bồi bổ sức khoẻ.

Lưu ý: Gan cá trắm cỏ có độc, không nên ăn.

Cá đai biển: Bồi bổ ngũ tạng

Cá đai có công hiệu làm ấm dạ dày, bổ suy, trừ gió, bồi bổ ngũ tạng, có tác dụng hỗ trợ trị liệu rất tốt cho bệnh viêm gan mãn tính. Tuy nhiên, cá đai rất tanh, nên khi chế biến, nên làm các món như kho tộ, hoặc sốt chua ngọt.

Theo Đông y, cá đai có công dụng dưỡng gan, trừ gió, cầm máu, rất hữu hiệu trong việc trị liệu chứng ra máu, trĩ, phù… Vảy cá đai được dùng làm nguyên liệu chế thuốc giải nhiệt, chống phù.

Trong vảy cá chứa nhiều loại axit béo không no, có tác dụng làm giảm cholesterol rõ rệt. Do đó, loại cá này thích hợp cho người bệnh lâu ngày khiến cơ thể suy nhược, thiếu máu dẫn đến chóng mặt, hụt hơi, người thiếu lực, người ăn ít gầy gò, người thiếu dinh dưỡng… Theo Đông y, cá đai có công dụng khai vị, làm ấm dạ dày, bổ suy, nhuận da, làm đẹp.

Lưu ý: Người bị trĩ nên hạn chế dùng.

Cá bống: Ôn trung ích khí

Cá bống có công dụng ôn trung ích khí, làm ấm dạ dày, nhuận da… là thực phẩm bổ khí dưỡng sinh. Cá bống cũng chứa hàm lượng collagen phong phú, vừa có tác dụng tăng cường sức khoẻ, lại có thể làm đẹp, được coi là thực phẩm lý tưởng cho làn da của chị em, giúp giải quyết các vấn đề như da thô, gàu, tóc khô rụng…

Lưu ý: người bị nhiệt tì vị, người bị nóng trong, người mắc các bệnh ngứa về da nên kiêng dùng.

(theo socola)

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading