Ăn thức ăn nhiều đường làm giảm nhận thức

Thứ Năm, 18/10/2012 03:07

1,657 xem

0 Bình luận

(0)

3540

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, mối liên quan giữa ẩm thực và vấn đề nhận thức, và việc ăn đường thường xuyên có thể tác động xấu đến tâm lý và hoạt động trí não của con người, người lớn cũng như trẻ em.

Theo nghiên cứu của mới các nhà khoa học, những người cao tuổi có nguy cơ suy giảm nhận thức nếu chế độ ăn uống nhiều đường.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 1.230 người ở độ tuổi 70 đến 89 trên cơ sở những thông tin về chế độ ăn uống trong vòng 5 năm để đánh giá chức năng nhận thức của họ.

Loại bỏ những tác động liên quan đến sự thay đổi của tuổi tác, nghiên cứu cho thấy những người tiếp nhận lượng carbohydrate cao có nguy cơ phát triển suy giảm nhận thức nhẹ, như có vấn đề với trí nhớ, ngôn ngữ, tư duy và phán đoán, cao gấp 1.9 những người khác, và những người ăn đường nhiều có nguy cơ cao gấp 1.5 lần.

Nhà dịch tễ học Rosebud Roberts thuộc bệnh viện Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota, Mỹ cho biết lượng carbohydrate cao có thể là xấu, bởi nó tác động đến quá trình trao đổi chất glucose và insulin, còn đường tuy cung cấp năng lượng cho não, song hàm lượng đường cao sẽ lại ngăn cản não sử dụng đường, tương tự như những gì xảy ra với bệnh tiểu đường type 2.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí bệnh Alzheimer (Journal of Alzheimer`s Disease),

Tiến sĩ Harvey Ross, một nhà tâm lý trị liệu ở Los Angeles, cũng cho thấy ăn nhiều đường là nguyên nhân duy nhất của căn bệnh này ở một số bệnh nhân của ông. Ăn ngọt có thể làm tăng vọt đường huyết tạo được cảm giác thoải mái do não là tổ chức nhạy cảm nhất với chất đường. Cảm giác này cũng chóng biến mất khi đường huyết hạ xuống. Theo đó nó dễ gây tình trạng “nghiện” chất ngọt, làm rối loạn hoạt động nội tiết, gia tăng những stress oxy hoá và ảnh hưởng xấu đến hành vi và tâm lý của con người.

Bánh kẹo là loại thức ăn khoái khẩu. Chúng ta không nhất thiết phải từ bỏ nó. Tuy nhiên, việc “nghiện” những thức ăn ngọt có thể làm gia tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, tim mạch, làm suy giảm sức đề kháng và rối loạn nhiều chức năng khác của cơ thể kể cả hoạt động trí não.

(Chaobuoisang)

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading