Giảm đau do viêm khớp bằng thực phẩm

Thứ Năm, 18/10/2012 03:41

1,672 xem

0 Bình luận

(0)

2038

Rất nhiều thực phẩm trong ẩm thực có tác dụng chữa bệnh, trong đó có bệnh khớp. Amthuc365.vn xin giới thiệu với bạn một số thực phẩm có tác dụng giảm đau do viêm khớp.

Muốn giảm các triệu chứng đau khớp không chỉ nhờ vào tập luyện và thuốc men, mà còn phải chú trọng chế độ ăn giúp xoa dịu các khớp bị chứng viêm hành hạ.

Sau đây là những thực phẩm mà bệnh nhân viêm khớp có thể cần đến:

Dâu tây:

Loại trái cây này chứa nhiều vitamin C. Một số nghiên cứu cho rằng vitamin C có thể ngăn chặn sự phát triển của chứng viêm khớp và tình trạng mất sụn thường đi kèm. Những nguồn thực phẩm giàu vitamin C còn có cam quýt, đào và ớt chuông đỏ.

Dầu ô liu:

Các khớp xương đau nhức của người bệnh có thể rất cần dầu ô liu. Kết quả nghiên cứu cho thấy chất polyphenol trong dầu ô liu có thể giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Cá hồi:

Loại cá này giàu 2 loại chất dinh dưỡng có thể nuôi dưỡng sự khỏe mạnh của khớp xương, đó là vitamin D và a xít béo omega-3. Nếu thiếu vitamin D, như phần lớn những người trưởng thành, việc bổ sung loại vitamin này có thể góp phần xoa dịu những cơn đau do viêm khớp và hạn chế khả năng tàn tật. Còn a xít béo omega-3 luôn được giới chuyên gia khuyên dùng do khả năng chống viêm nhiễm của nó.

Trà xanh:

Loại thức uống dịu thần kinh này chứa đầy các chất chống oxy hóa gọi là catechin, có tác dụng chống viêm nhiễm và do đó có thể trì hoãn các tổn thương về sụn ở những người bị viêm khớp.

Rau lá xanh đậm:

Ăn nhiều rau quả rất tốt cho sức khỏe nói chung cũng như tăng cường khả năng chịu đựng của xương khớp. Một chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải với các món chủ đạo là rau, quả, hạt, có thể giúp xóa tan tình trạng viêm nhiễm. Rau cải lá xanh đậm còn giàu vitamin K, chất dinh dưỡng đóng vai trò ngăn chặn bệnh viêm khớp.

Trong khi đó, bệnh nhân viêm khớp nên cân nhắc tránh dùng hoặc giảm bớt sự hấp thu một số thực phẩm sau:

Dầu bắp:

Chất béo có trong dầu bắp, dầu hạt hướng dương và dầu đậu nành chứa chủ yếu a xít béo omega-6. Dù những chất béo này không gây hại, một số cuộc nghiên cứu cho rằng sự mất cân bằng quá lớn giữa omega-3 và omega-6 có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm. Do đó, nên dùng dầu ô liu.

Bánh mì trắng:

Một nghiên cứu từng đặt ra nghi vấn rằng hạt ngũ cốc đã qua xử lý có thể kích thích tình trạng viêm khớp. Trong khi đó, chế độ giàu chất xơ lại giúp giảm nhẹ tình trạng này. Do vậy, nên chọn ngũ cốc nguyên hạt cho bữa ăn hằng ngày và hạn chế ngũ cốc đã qua xử lý như trong trường hợp bánh mì trắng.

(Theo Kienthuc)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading