Những "cặp đôi hoàn hảo" của ẩm thực

Thứ Tư, 24/10/2012 04:06

2,842 xem

0 Bình luận

(0)

3337

Trong ẩm thực, nếu bạn biết cách kết hợp những thực phẩm với nhau sẽ tạo nên những công dụng tuyệt vời. Amthuc365.vn xin tư vấn giúp bạn một số món ăn ngon có sự kết hợp hoàn hảo giữa những nguyên liệu.

Vẫn là thịt nạc, thịt gà, thịt bò, đậu phụ... nhưng khi kết hợp khéo với một trong các loại rau củ rong biển, khoai tây, hạt dẻ, rau chân vịt, tỏi... sẽ cho những công dụng tuyệt vời. 

Đậu phụ + rong biển

Đậu phụ: có công dụng thanh nhiệt, giải khát, làm sạch dạ dày và ruột. Y học hiện đại đã chứng minh ngoài chức năng tăng cường dưỡng chất cho cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hoá, và tăng khẩu vị, đậu phụ còn có những lợi ích nhất định đối với sự phát triển của răng và xương cốt.

Rong biển: chứa hàm lượng iốt phong phú, có tác dụng phòng ngừa chứng phù tuyến giáp do thiếu iốt. Đồng thời rong biển cũng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch của các tế bào trong cơ thể.

Khi kết hợp, chất saponin trong đậu phụ kích thích chất iốt phong phú trong rong biển tiết ra nhiều hơn, và được dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Do đó 2 thực phẩm kết hợp với nhau sẽ làm tăng hiệu quả dinh dưỡng, đồng thời cũng mang lại tác dụng làm đẹp, chống lão hoá.

Món ăn gợi ý: Canh đậu phụ rong biển.

Thịt gà + hạt dẻ


Thịt gà: hàm lượng protein tương đối cao, nhiều chủng loại, dễ tiêu hoá và hấp thụ trong thịt gà mang lại tác dụng tăng cường thể lực. Ngoài ra, thịt gà còn chứa phospholipid, là chất có tác dụng quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể.

Hạt dẻ: chứa các nguyên tố cần thiết cho cơ thể như chất béo, protein, sắt, magiê… có tác dụng ích khí kiện tì, thanh nhiệt giải độc, trị tiêu chảy, trị ho, bổ thận… Đồng thời các loại vitamin và axit béo không no trong hạt dẻ cũng có công hiệu phòng ngừa chứng cao huyết áp, và các bệnh về tim mạch.

Khi kết hợp cùng nhau, thịt gà bổ tì tạo máu, hạt dẻ kiện tì. 2 loại thực phẩm phối hợp giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất từ thịt gà để tăng cường chức năng tạo máu của cơ thể.

Món ăn gợi ý: Thịt gà hầm hạt dẻ.

Gan lợn + rau chân vịt

Gan lợn: bổ gan, sáng mắt, dưỡng huyết, chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú, là thực phẩm bổ huyết lí tưởng. Trong gan lợn không chỉ chứa phong phú hàm lượng sắt, lưu huỳnh - là các nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình tạo máu, mà còn giàu protein, và các nguyên tố vi lượng.

Rau chân vịt: giàu beta-carotene và sắt, cũng là nguồn cung cấp tuyệt vời của vitamin B6, axit folic, và kali. Do đó được coi là thực phẩm dưỡng sắc, giúp sắc mặt hồng nhuận.

Khi kết hợp, 2 thực phẩm mang lại hiệu quả bổ máu, giúp sắc mặt tươi nhuận, trị chứng thiếu máu.

Món ăn gợi ý: Gan lợn xào rau chân vịt.

Thịt bò + khoai tây

Thịt bò: chứa hàm lượng protein phong phú, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đặc biệt thích hợp cho người sau phẫu thuật, người bị thiếu máu, người đang trong giai đoạn hồi phục sức khoẻ… Theo Đông y, thịt bò ích khí, dưỡng tì vị, tăng cường gân cốt, thích hợp cho người thiếu máu, bệnh lâu ngày khiến da mặt vàng, hoa mắt.

Khoai tây: giàu các vitamin nhóm B, là thực phẩm chống lão hoá tuyệt vời. Giá trị dinh dưỡng gấp 3.5 lần táo. Theo Đông y, khoai tây có tác dụng kiện tì, hoà vị, ích khí, mang lại công hiệu chữa trị cho các bệnh táo bón, ho khan…

Khi kết hợp, vitamin C trong khoai tây giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất sắt và kẽm trong thịt bò, mang lại hiệu quả gấp bội.

Món ăn gợi ý: Thịt bò hầm khoai tây.

Thịt nạc + tỏi

Thịt nạc: cung cấp protein và axit béo cần thiết cho cơ thể. Thịt lợn cung cấp chất sắt hữu cơ và thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt của cơ thể, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Tỏi: là thực phẩm có tác dụng phòng ngừa vi khuẩn và viêm nhiễm, giúp hạn chế và tiêu trừ rõ rệt với các chứng như viêm phổi, viêm màng não, thương hàn… Ăn tỏi sống còn giúp phòng ngừa bệnh cảm cúm, và các bệnh truyền nhiễm qua đường ruột.

Khi kết hợp, chất allicin trong tỏi kết hợp với vitamin B1 trong thịt nạc, làm thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, nhanh chóng tiêu trừ mệt mỏi, tăng cường thể chất.

(Theo Vitadairy)

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading