Cháo ấu tẩu, chân giò

Thứ Sáu, 26/10/2012 02:59

2,342 xem

0 Bình luận

(0)

1265

Ban đầu người ta chỉ nấu cháo ấu tẩu để giải cảm, nhưng sau này, qua việc sáng tạo, thêm bớt gia vị, món cháo này được nhiều người ưa thích và trở thành món ăn đặc sản.

Nguyên liệu gồm củ ấu, một vị thuốc thường được dùng để ngâm rượu, trị vết thương. Song qua bàn tay khéo léo của người dân, củ ấu được chế biến thành một món đặc sản của vùng cao nguyên đá - Hà Giang.

Muốn có tô cháo ấu tẩu ngon cần rất nhiều công đoạn. Củ ấu tẩu được ngâm kỹ trong nước vo gạo đặc một đêm, sau đó rửa sạch và đem ninh hơn 4 giờ, tới khi củ mềm, bở tơi. Gạo dùng để nấu cháo là gạo tẻ trộn với chút gạo nếp cái hoa vàng nhằm tạo độ sánh và hương thơm cho cháo. Gạo sau khi vo sạch được cho vào nồi nước lấy từ nước hầm chân giò heo (lợn) ninh chung với củ ấu tẩu. Trong quá trình nấu, nêm nếm cháo cho vừa ăn.

Khi ăn có thể cho thêm thịt nạc băm, trứng gà, hành, ngò, tiêu. Cháo có mầu sậm, khi ăn có vị hơi đăng đắng. Nhưng cái đắng hòa cùng miếng ấu tẩu bùi, dẻo, quện với cái ngọt của nước xương ninh và thơm ngậy của trứng đọng lại thành hương thơm. Theo kinh nghiệm dân gian, cháo ấu tẩu có tác dụng giãn gân cốt, giảm đau cơ, nhức xương, xua tan mệt mỏi của người đi đường xa. Còn nếu ăn với lá tía tô, cháo có tác dụng giải cảm rất tốt.

(Theo Dacsanbac)

Danh mục bài viết Món ngon Hà Giang

Đang tải dữ liệu loading