Đậu đỗ thực phẩm tốt cho tim mạch và tiểu đường

Thứ Tư, 31/10/2012 08:10

2,245 xem

0 Bình luận

(0)

1875

Đậu đỗ được biết đến là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Một số nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng ăn nhiều đậu đỗ sẽ tốt cho tim mạch và còn rất nhiều lợi ích khác. Hãy cùng Amthuc365.vn tìm hiểu rõ hơn về điều này qua bài viết dưới đây nhé!

Ăn nhiều đậu và đỗ sẽ tốt cho tim mạchtiểu đường. Đây là kết quả công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Bệnh viện St. Michael ở thành phố Toronto của Canada, được công bố ngày 23-10 trên Tạp chí Y học Nội khoa (Archives of Internal Medicine). Một chế độ ăn gồm nhiều đậu, đỗ có thể giúp kiểm soát chỉ số đường huyết cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ ở những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Công trình nghiên cứu này được thực hiện với 121 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 - những người vốn có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Họ được chia làm hai nhóm, một nhóm thực hiện chế độ ăn có nhiều các loại đậu, đỗ như đậu xanh và đậu lăng (ít nhất một chén mỗi ngày), trong khi nhóm hai tuân thủ chế độ ăn nhiều ngũ cốc và chất xơ.

Kết quả cho thấy, sau ba tháng, nhóm một đã kiểm soát đáng kể lượng đường trong máu so với nhóm hai và do đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch từ 10.7% xuống còn 9.6%.

Bác sĩ David Jenkins, chủ nhiệm công trình nghiên cứu nói trên, cho biết protein có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu và đậu, đỗ chính là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng này nhiều nhất cho cơ thể.

Ngoài ra, đậu, đỗ cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và có thể giúp làm giảm nồng độ cholesteron trong máu.

Bệnh tiểu đường tuýp 2, dạng tiểu đường phổ biến nhất hiện nay, có liên quan chặt chẽ đến chứng béo phì. Những bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ cao bị mắc các bệnh như bệnh tim, đột quỵ, tổn thương ở thận và mù lòa. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến căn bệnh này là do chế độ ăn uống thiếu lành mạnh và ít hoạt động thể chất.

Một số lợi ích khác không ngờ từ đậu đỗ

Nghiên cứu mới đây đã công bố một số thông tin đáng ngạc nhiên về các loại đậu đỗ cũng như giá trị dinh dưỡng của chúng.

đậu đỗ

Không gây béo phì

Trước đó, đậu đỗ được xem là một trong những loại thực vật rất giàu tinh bột (cacbon hydrat) và vì thế mà chúng được xếp vào nhóm thực phẩm gây béo. Tuy nhiên, khi được nghiên cứu sâu hơn, quan điểm này đã thay đổi. Các tinh bột có trong các loại đậu đỗ là cacbon hydrat phức hợp, tức là thay vì làm tăng cân, chúng cung cấp năng lượng ổn định cho cơ bắp và não bộ.

Giàu dinh dưỡng nhất

Các loại đậu đỗ luôn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hơn bất kỳ loại thực phẩm nào. Đó là các vi chất như: canxi, kali, vitamin B6, ma giê, folate và axit alpha - linolenic. Những vitamin này sẽ giúp “nâng cấp” sức khỏe cơ thể toàn diện.

Các hạt đậu cũng rất giàu protein mà rất hiếm gặp ở thực vật. Trong khi các loại thực vật có thể rất giàu các vitamin và khoáng chất nhưng lại luôn thiếu protein trong khi đậu đỗ lại rất giàu nguồn dinh dưỡng làm nên sự sống và duy trì các chứng năng sống trong cơ thể con người này.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Hơn tất cả, đậu đỗ giờ đây còn mang lại giá trị dược phẩm trong ngành công nghệ dược của Mỹ ngày nay. Những nghiên cứu mở rộng cho thấy việc ăn đậu thường xuyên sẽ giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì và thậm chí là cả ung thư một cách tự nhiên.

Một nghiên cứu tại ĐH Bang Michigan chỉ ra rằng những người ăn đậu đỗ thường xuyên sẽ giảm tới 22% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cũng như các giá trị dinh dưỡng trong đậu đỗ sẽ giúp cơ thể “quản lý” các nguồn năng lượng hiệu quả hơn, đồng thời hỗ trợ giảm cân. Tức là bạn có thể duy trì sự hoạt bát, năng động cả ngày nhờ bổ sung nguồn dinh dưỡng từ đậu đỗ.

Duy trì tuổi thanh xuân

Một trong những yếu tố làm đậu đỗ trở nên cần thiết cho sức khỏe con người đó là rất giàu chất chống ôxy hóa. Các chất chống ôxy hóa cũng là những vi chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do này thường tấn công các tế bào khỏe mạnh, gây ra bệnh tật và những ảnh hưởng không mong đợi như sự lão hóa và ung thư. Điều này có nghĩa rằng đậu đó có khả năng hỗ trợ, bảo vệ cơ thể khi đang mắc bệnh ung thư, cũng như giúp kéo dài tuổi xuân và tinh thần lạc quan, tươi trẻ.

Vậy loại đậu đỗ nào có nguồn dinh dưỡng quý giá nhất?

Trên thực tế, hầu hết các loại đậu đều có cùng các thành phần dinh dưỡng và vì thế cùng có những tác dụng kể trên. Tuy nhiên, một số nghiên cứu tại ĐH Bang Michigan cho thấy đậu đỗ khô giàu giá trị dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích nhất. Đó là đỗ xanh, đỗ đen, đỗ trắng và đỗ mắt cua.

Nên ăn đỗ như thế nào?

Khuyến nghị chung là 3 tách đỗ mỗi tuần nhưng một số nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng chỉ cần 1 tách nhỏ mỗi tuần là đủ mang lại những lợi ích tối đa cho sức khỏe.

Trên thực tế, đỗ luôn “nổi danh” là món ăn kém hấp dẫn do tính chất “bứ” khi thưởng thức. Nhưng hãy xét tới các lợi ích mà nó mang lại, khi đó bạn sẽ dễ dàng chấp nhận nó, đưa nó vào thực đơn mỗi tuần của gia đình hơn. Đỗ rất rẻ tiền và dễ bảo quản nhưng lại có khả năng bảo vệ cơ thể hữu hiệu nhất, hãy nhớ điều đó nhé!

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading