Có thể bị mù nếu ăn thịt ếch chưa chín kỹ

Thứ Tư, 31/10/2012 04:42

2,503 xem

0 Bình luận

(0)

4899

Ai cũng biết thịt ếch là thực phẩm bổ dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên ít ai biết rằng, sử dụng thịt ếch không đúng còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Thịt ếch là thức ăn bổ dưỡng, hay được dùng cho người già, trẻ nhỏ để bồi bổ sức khoẻ. Tuy nhiên, ít ai biết, thực phẩm này cũng có thể gây nguy hiểm.

Nguy hại ở ấu trùng kí sinh

Đã có không ít người mắc bệnh do ăn những món ếch nấu chưa thật chín phải vào bệnh viện điều trị. Nguyên nhân do trong thịt ếch thường có một loại ấu trùng sán kí sinh tên khoa học là Sparganum.

Loại kí sinh trùng này thường sống kí sinh ở ruột chó, mèo và đẻ trứng ở đấy. Trứng sán theo phân chó, mèo xuống nước nở thành ấu trùng chui vào kí sinh trong ếch, nhái.

Nếu ta ăn thịt ếch nấu chưa thật chín, những ấu trùng này chưa chết sẽ vào cơ thể gây bệnh.

Theo các tài liệu nghiên cứu, tỷ lệ ếch, nhái có ấu trùng sán ở nước ta cao tới 75%. Trong thịt ếch có chứa nhiều ấu trùng màu trắng lẫn màu thịt nên khó phát hiện. Sau khi vào ruột người, các ấu trùng sán này nhanh chóng di chuyển tới các bộ phận trong cơ thể và khu trú thành những nang bệnh nguy hiểm.

Nhiều trường hợp chúng di chuyển từ ruột lên mắt và làm tổ ngay ở mắt, nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ bị mù.

Trong thịt ếch còn một loại ấu trùng ký sinh độc hại nữa là giun đầu gai (Gnathostoma spinigerum). Sau khi vào dạ dày, ấu trùng này sẽ chui qua vách dạ dày và di chuyển khắp cơ thể. Nguy hiểm nhất là chúng có thể chui vào mắt, gan, phổi, ổ bụng...

Nếu vào mắt, sẽ gây sưng, xuất huyết trong mắt, có thể mù mắt. Nếu chui vào gan, phổi, chúng sẽ gây đau ở vùng gan, viêm phổi, tràn dịch màng phổi, đau bụng, viêm tuỵ cấp...

Vì thế, tuyệt đối không ăn thịt ếch xào nấu chưa thật chín, còn lòng đào.

Biết cách dùng - đây là vị thuốc quý

Thịt ếch ăn ngon và có nhiều chất bổ dưỡng. Da ếch, nhất là "tù và" ếch cũng đều là thức ăn ngon. Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g thịt ếch có 75g nước, 20g protit, 1.1g lipit, 3.9g tro, 22mg canxi, 159mg photpho, 1.3mg sắt, 0.04mg vitamin B1, 0.22mg vitamin B2, 2.1mg vitamin PP... cung cấp cho cơ thể được 92kcal.

Trong nhân dân, ếch thường được dùng trong các trường hợp: Trẻ em bị cam tích, bụng ỏng, đít beo, những trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng; trẻ em về mùa hè hay bị rôm sẩy, mụn nhọt, ngứa lở, quấy khóc, ngủ không yên; phụ nữ sau khi sinh bị phù, sức khoẻ kém, da mặt vàng sạm; bệnh nhân lao phổi lâu ngày, các bệnh viêm loét miệng và họng do nhiệt, bệnh ngoài da viêm tấy, sưng đau.

Dùng ếch chữa bệnh nội thương: Dùng thịt ếch cả da hấp ăn thịt. Để chữa bệnh, thêm nước sôi vào hấp chín, lấy nước uống là chủ yếu, ăn thịt là phụ.

Bồi dưỡng khi yếu mệt, mới ốm dậy. Nên dùng thịt ếch để cả da.

Chữa mụn nhọt mùa hè: Lấy 100g thịt ếch và 150g gạo, nấu cháo ếch. Khi cháo chín, cho gia vị vừa đủ, lấy một chiếc lá sen tươi úp lên nồi cháo, tắt lửa, để nguội, bỏ lá sen ra múc cháo ăn.

(Theo Megafun)

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading