Bất dung nạp lactose là gì, các triệu chứng thường gặp?

Thứ Năm, 01/11/2012 11:57

7,904 xem

0 Bình luận

(0)

2116

Lactose là đường sữa có trong sữa và các thành phẩm của sữa. Nếu bất dung nạp lactose sẽ dẫn tới các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng... khi bạn dung nạp sữa hay các thành phẩm từ sữa. Vì vậy sau khi uống sữa bạn thấy đau bụng hãy lưu ý và nên thăm khám bác sĩ.

Bạn đã bao giờ thắc mắc, 1 số người rất thích uống sữa, 1 số người lại dị ứng với sữa? Trong trường hợp không thích uống sữa, có nên vẫn ép uống sữa hay không? 

Bất dung nạp lactose là gì?

Đây là tình trạng cơ thể không có khả năng tiêu hóa đường sữa (lactose) có trong các sản phẩm từ sữa vì thiếu một loại enzyme trong ruột non. Khi lactose chưa được tiêu hóa xuống đến ruột già, thành phần này tương tác với vi khuẩn ruột và gây ra các triệu chứng của tình trạng bất dung nạp lactose.

Bất dung nạp lactose có thể di truyền, do nguyên nhân tuổi tác hoặc là hệ quả của các rối loạn tiêu hóa.

Triệu chứng thường gặp

Các triệu chứng thường gặp của bất dung nạp lactose bao gồm chướng bụng, đầy hơi, nôn và tiêu chảy. Các triệu chứng này xuất hiện từ 30 phút đến 2 giờ sau khi dùng thực phẩm có lactose.

Phát hiện

Bác sĩ có thể dùng các xét nghiệm để chẩn đoán bất dung nạp lactose. Tuy nhiên, trước hết, bác sĩ có thể khuyên bạn nên hạn chế sữa bò trong khẩu phần hàng ngày và theo dõi xem các triệu chứng có hết hay không.

Điều trị

Chưa có phương pháp điều trị nào cho thấy có thể cải thiện khả năng hấp thu lactose của cơ thể. Tuy nhiên, các triệu chứng của tình trạng bất dung nạp lactose có thể được kiểm soát bằng cách chọn khẩu phần ăn ít lactose. Hầu hết trẻ trưởng thành và người lớn không phải “cai” sữa hoàn toàn, nhưng có thể điều chỉnh lượng và loại thực phẩm phù hợp.

Lời khuyên cho bạn

Lựa chọn chế độ ăn uống cẩn thận để bảo vệ sức khỏe; đồng thời đảm bảo cung cấp đủ can-xi cho cơ thể.

Thực phẩm giàu can-xi

  • Rau màu xanh đậm
  • Cá (cá hộp, cá hồi, cá ngừ)
  • Sữa đậu nành
  • Cam
  • Đậu Pinto
  • Cá ngừ
  • Rau diếp

(Theo womenshealthvn)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading