Chọn mua và chế biến chim ngói

Thứ Bảy, 03/11/2012 09:50

18,746 xem

0 Bình luận

(0)

4560

Ngày xưa chim ngói vốn được xem như một món ăn dân dã, là thức ăn để những người nông dân tẩm bổ sau một mùa lao động miệt mài. Nhưng vài năm gần đây, cùng với bồ câu, chim cút, chim sẻ… thì nó lại trở thành một thứ đặc sản “hút” khẩu vị của cả những người thành phố.

Tháng mười một, trời bắt đầu trở lạnh nhưng mua chim ngói không hề khó các mẹ ạ. Thường thì mùa chim ngói tầm tháng chín hoặc tháng mười, thế nhưng bây giờ mình vẫn gặp chim ngói ở chợ. Loại chim này người ta hay bán cả con còn sống, nếu mẹ nào có nhu cầu thì có thể nhờ người bán hàng vặt lông hộ.

Giá chim ngói không rẻ lắm, 70.000 – 80.000 đồng/con (khoảng 3 – 4 con/kg). Nếu vặt lông thì tăng thêm khoảng 3.000 đồng/con. Như vậy so với giá chim bồ câu, chim cút thì chim ngói xếp hàng “đại gia” rồi. Chim bồ câu non giá 70.000 đồng/con (khoảng 3 lạng/con), chim bồ câu già giá đắt hơn một chút. Chim cút đực khoảng 20 – 25 ngày tuổi giá 5.000 đồng/con (khoảng 10 – 12 con/kg), chim cút cái già có giá 18.000 đồng/con (khoảng 5 – 6 con/kg).

Chim ngói có thể chế biến được theo nhiều kiểu: nướng, quay, hầm, hấp… Thế nhưng mỗi khi nhắc tới chim ngói thì người ta thường liên tưởng ngay tới món xôi chim. Xôi chim ngói thơm, ngọt được coi là thứ đặc sản chỉ có riêng ở mùa thu – mùa chim ngói về.

Bình thường đối với chim ngói, chim bồ câu thì mình hay đem hầm hạt sen, còn chim sẻ mình sẽ quay cho vàng ruộm và thơm nức mũi. Nhưng hôm nay mình lại nổi hứng muốn làm món chim ngói nướng lá chanh. Cách làm món này rất dễ, nguyên liệu chỉ cần thêm hành khô, gừng củ, lá chanh và mật ong thôi.

Mình nhờ người bán hàng vặt lông, mổ bụng giúp ở chợ, sau đó về nhà xát muối cho sạch rồi rửa lại bằng nước có pha một chút rượu gừng để khử mùi hôi của chim. Sau đó mình ướp chim với gừng, hành, hạt nêm, lá chanh trong khoảng 20 – 30 phút cho ngấm gia vị. Tiếp theo mình phết lên da chim một lớp mật ong rồi cho vào lò nướng hoặc nướng trên than hoa.

Trong quá trình nướng thỉnh thoảng mình lại phết lên mình chim một lớp dầu ăn để chim không bị khô. Mật ong sẽ giúp món chim nướng có màu vàng cánh gián, rất ngon mắt. Nướng xong mình bày chim ra đĩa, rắc lá chanh thái chỉ lên trên. Món này chấm kèm với muối tiêu chanh là hợp lý nhất.

Xong món chim nướng cho bữa tối, mình lên thực đơn cho bữa trưa và mua thêm một ít thực phẩm. Một bộ óc heo có giá 10.000 đồng. Trứng gà 3.500 đồng/quả. Thịt ba chỉ ngon giá 95.000 đồng/kg, mề gà giá 1.500 đồng/cái, ngao giá 30.000 đồng/kg, rau muống 6.000 đồng/mớ. Giá thực phẩm hôm nay có vẻ bình ổn trở lại khiến tâm trạng của mình cũng bớt lo.

(Theo Eva)

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading