Cẩn thận với chảo không dính

Thứ Sáu, 25/09/2009 10:08

1,116 xem

0 Bình luận

(0)

1211

Anh Khanh Cường, chủ cửa hàng kinh doanh điện gia dụng Khanh Cường chợ Bến Thành (TP.HCM) cho biết, chất liệu chảo chủ yếu làm từ nhôm, thép hoặc gang, sau đó phủ một lớp chống dính trên mặt chảo. Có nhiều loại chảo không dính với những chất chống dính khác nhau. Loại thường chỉ phủ lớp sơn chịu nhiệt, dùng thời gian ngắn, nhiệt độ sẽ làm bong tróc lớp sơn. Loại thông dụng là loại phủ lớp teflon có nguồn gốc từ polymer, dù được coi là chất chống dính hiệu quả, nhưng nếu để sạn, vá kim loại va chạm hoặc dùng các dụng cụ chùi rửa gây mòn sẽ làm trầy xước và bong tróc lớp chống dính này. Gần đây, xuất hiện loại chảo đá hoa cương phần nào khắc phục những nhược điểm của các loại chảo trước đây.

Loại chảo đá hoa cương, thực chất là phủ chất namo silve (chất bạc) có ưu điểm nổi trội là khi chiên, xào thức ăn có thể không cần đến dầu mỡ. Ngoài ra, theo giới thiệu của nhà sản xuất, chảo còn có khả năng kháng khuẩn. Có hai loại chảo đá hoa cương: loại phủ bảy lớp - gồm bề mặt chảo và đít chảo đều có màu đen ửng hoa văn đá. Loại phủ ba lớp chỉ có bề mặt chảo có màu đen ửng hoa văn đá. Lưu ý, chất chống dính càng dày thì càng an toàn khi sử dụng, bởi có thể chịu được nhiệt và  độ ma sát cao, không bị mất đi trong quá trình cọ rửa. Nhưng nhược điểm là nặng.  Hiện nay, chưa có một công bố nào của cơ quan chức năng về sự độc hại của chất chống dính của chảo đá hoa cương. 

Ngoài ra, trên thị trường còn có loại chảo chống dính silicone - chất liệu làm dụng cụ không dính mới khá thịnh hành hiện nay, được dùng nhiều để làm chảo nướng bánh. Chảo thường có lòng sâu, khi sử dụng không cần tráng dầu hay chỉ tráng dầu rất ít lên chảo.

Các loại chảo chống dính có giá trên 200.000đ được xem là có chất lượng, nếu dùng kỹ cũng được khoảng năm ba năm trở lên.

Khi sử dụng chảo chống dính lần đầu tiên nên rửa chảo sạch bằng nước xà phòng, nếu có thể dùng một - hai thìa cà phê quét lên mặt chảo và đem hâm nóng chảo. Theo kinh nghiệm của nhiều  bà nội trợ, sử dụng khoảng 15 lần thì bảo dưỡng như trên một lần. Càng làm nhiều thì khi rán không bị dính và khi rửa sẽ dễ sạch hơn.

Nếu chảo hay nồi còn dính thực phẩm, nên ngâm với nước ấm và xà phòng cho đến khi thực phẩm bong ra, hoặc có thể pha dung dịch nước với soda để ngâm. Tránh để thức ăn bám dính vào chảo đến khô, phải dùng vật cứng nhọn cạy ra. Cần nhẹ tay khi dùng các sản phẩm không dính này, nếu không sẽ gây trầy xước bề mặt chảo, khiến cho chất chống dính mất tác dụng. Vì thế, nên rửa hoặc ngâm chảo hay nồi vào nước ngay sau khi nấu. Nếu có những vết đốm trắng trên mặt chảo (do muối gây ra) nên dùng miếng chanh cắt nhỏ lau sạch, sau đó rửa sạch bằng nước lã. Khi rửa, nên dùng cọ hay miếng mốp mềm xốp với nước ấm.

Không được cho chảo hay nồi không dính vào máy rửa chén, vì nước ở nhiệt độ cao và chất tẩy trong dung dịch rửa của máy rửa chén có thể làm hỏng chất chống dính.

Ngọc Lâm

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading