Món bún ngon lạ được yêu thích tại Sài Gòn

Thứ Bảy, 10/11/2012 10:44

3,392 xem

0 Bình luận

(0)

3667

Bún là món ăn yêu thích của rất nhiều người, ở Sài Gòn có tới hàng trăm loại bún khác nhau được du nhập từ nhiều vùng miền tạo nét một nét văn hóa riêng. Có những món bún nghe tên lạ nhưng khi thưởng thức hẳn bạn khó lòng mà bỏ qua nó. Dưới đây là 3 món bún ngon lạ được người dân Sài Gòn yêu thích.

Bún cay, bún num bò chóc hay bún bì là những món ăn hấp dẫn, đem đến cho thực khách hương vị thơm ngon và cảm giác lạ miệng khi thưởng thức.

Bún num bò chóc

Nằm trong khu chợ Campuchia trên đường Lê Hồng Phong (quận 10), quán bún num bò chóc ở đây thu hút rất đông thực khách vào mỗi sáng. Có nguồn gốc từ Campuchia, num bò chóc là tên gọi của một loại bún cá nổi tiếng của người dân xứ chùa tháp. Bát bún với màu vàng đặc trưng của nghệ, điểm xuyết bên trong là màu xanh của đậu đũa, màu tím của bông súng làm nổi bật lên những lát cá lóc màu trắng, cùng nước lèo dậy mùi thơm phức.

Khéo léo trong pha trộn các nguyên liệu với nhau đã làm nên món ăn thơm ngon với hương vị rất đặc trưng. Ảnh: Khánh Hòa.
Sự khéo léo trong pha trộn các nguyên liệu với nhau đã làm nên món ăn thơm ngon với hương vị rất đặc trưng của đất nước Chùa tháp. Ảnh: KHòa.

Nguyên liệu nấu bún gồm có cá lóc, mắm bò hóc, trái chúc (giống trái chanh dây nhưng có mùi vị khác), ngãi bún (có mùi giống củ riềng) chỉ có ở Campuchia. Nước lèo nấu từ cá lóc tươi nguyên và nước mắm bò hóc, nêm các gia vị gồm trái chúc lấy vỏ giã nát cùng ngãi bún và củ sả.

Với những người mới nghe tên gọi sẽ rất e ngại mùi vị của mắm bò hóc mà không dám thưởng thức món ăn đầy hấp dẫn này. Nhưng mùi vị của mắm bò hóc đã được ngải bún, sả và trái chúc át đi, chỉ còn lại một hương thơm đậm đà cùng vị chua thanh thanh đặc trưng của món ăn.

Khi thưởng thức, bún được ăn kèm với các loại rau quen thuộc như bắp chuối, rau muống, đậu đũa, dưa leo thái nhỏ, giá đỗ, bông súng…

Bún bì

Chợ Bàn Cờ (quận 3) là khu vực tập trung nhiều món ăn ngon như: bánh canh, bún, phở, hủ tiếu... trong đó có món bún bì nổi tiếng của người dân miền Tây Nam bộ. Bún là sự kết hợp giữa bún tươi, bì, nước mắm và một ít rau sống... chỉ đơn giản là vậy cũng đủ để bún bì trở thành một món điểm tâm được nhiều người ưa thích.

Cái giòn giòn dai dai của bì làm người ăn thích mê khi thưởng thức. Ảnh: Khánh Hòa.
Cái giòn giòn dai dai của bì làm người ăn thích mê khi thưởng thức. Ảnh: KH

Thịt để làm bì phải chọn là loại thịt heo nạc đùi ngon, ướp gia vị đều tay và ram cho vàng thơm. Da heo luộc chín và xắt thật nhuyễn thành từng sợi nho nhỏ. Vo sạch gạo để ráo, cho vào chảo rang vàng, lấy ra để nguội xay nhuyễn làm thính. Cho da heo và thịt ram xắt sợi trộn đều vào nhau bởi một lượng thính gạo vừa đủ. Tỏi phi dầu vàng vào trộn chung cho bì được thơm.

Nước mắm pha chua ngọt là thành phần quan trọng làm nên sự đậm đà cho món ăn. Một ít nước mắm, một ít đường, chanh được hòa chung theo một tỉ lệ nhất định cùng với tỏi ớt băm nhuyễn để khi ăn có vị chua ngọt, có vị đằm đằm, cay the the rất vừa miệng.

Bát bún được chế biến khá đơn giản với các loại rau sống ở bên dưới, bên trên là bún tươi, bì, thêm vào đó ít mỡ hành, lạc rang... Chan nước mắm, trộn đều và thưởng thức hương vị thơm ngon của món ăn.

Bún cay

Cái tên gọi của món ăn làm nên sự tò mò cho những người mới nghe qua. Tuy nhiên, khi thưởng thức món ăn này bạn sẽ hiểu vì sao món ăn có tên gọi lạ lùng như vậy. Điều này bắt nguồn từ nước lèo của bún được nấu cay khiến cho người ăn phải xuýt xoa khi thưởng thức.

Nước lèo với vị cay xé lưỡi là điểm hấp dẫn của món bún bình dân này. Ảnh: Khánh Hòa.
Nước lèo với vị cay xé lưỡi là điểm hấp dẫn của món bún bình dân này. Ảnh: KH

Bát bún đơn giản với sợi bún rất đặc biệt, to gần bằng sợi bánh canh, chả cây thái từng lát mỏng, tôm bóc vỏ và giã hơi dập, thêm một ít thịt băm và nước dùng. Nước dùng hơi đục và có vị cay, chính cái vị cay trong bát bún mới thu hút người ăn. Khi nấu, người bán cho vào nhiều ớt và tiêu, nước dùng cay nhưng vẫn giữ được vị ngọt thanh của nước hầm xương.

Không như các loại bún khác, bún bò cay không ăn kèm với bất cứ loại rau nào. Bát bún cay nghi ngút khói, nhiều màu sắc trông thật bắt mắt, đó là màu trắng của sợi bún, màu đỏ của tôm, màu xanh của hành lá... Bún cay ngon nhất là trong những ngày trời mưa, trong khí trời se se lạnh.

(theo tinmoi)

Danh mục bài viết Món ngon Sài Gòn

Đang tải dữ liệu loading