Có thể ngộ độc nếu lạm dụng vitamin A

Thứ Hai, 26/11/2012 01:50

1,785 xem

0 Bình luận

(0)

2796

Vitamin A là loại vitamin quan trọng thiết yếu đối với chúng ta, nếu thiếu sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu lạm dụng cũng có thể gây ngộ độc.

Vitamin A là một chất thiết yếu cho con người thuộc nhóm vitamin tan trong dầu. Khi cơ thể thiếu hụt liên tục vitamin A sẽ sinh ra những thay đổi, có tính chất hủy hoại nhiều nhất diễn ra ở mắt. Các thay đổi về thị giác được gọi chung là bệnh khô mắt với thay đổi đầu tiên là sự khô đi của màng kết do biểu mô của tuyến tiết nước mắt và nước nhầy bị thay thế bằng biểu mô keratin hóa, sau đó là sự tích tụ các mảnh vụn keratin thành các mảng trong mờ nhỏ, cuối cùng là sự ăn mòn bề mặt màng sừng thô ráp, phá hủy giác mạc và mù toàn phần.

Do đó, vitamin A được chỉ định điều trị trong các bệnh như khô mắt, quáng gà, trẻ em chậm lớn, dễ mắc bệnh truyền nhiễm đường hô hấp, bệnh trứng cá, da tóc móng khô giòn, làm chóng lành vết thương, vết bỏng. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều có thể dẫn tới ngộ độc vitamin A với triệu chứng như buồn nôn, vàng da, dị ứng, nhìn mờ, đau đầu, tổn thương cơ, mệt mỏi, thiếu máu… Cụ thể, ngộ độc cấp tính nói chung xảy ra ở liều 25.000 IU/kg và ngộ độc kinh niên diễn ra ở 4.000 IU/kg mỗi ngày trong thời gian 6-15 tháng (riêng ngộ độc ở gan có thể diễn ra ở mức thấp khoảng 15.000 IU/ngày).

Các triệu chứng ngộ độc nói trên chỉ xảy ra khi dùng thuốc có vitamin A để uống. Vì thế, bổ sung vitamin A qua con đường thức ăn với các loại thực phẩm như cá, cà rốt… sẽ an toàn hơn. Còn khi có bệnh, cơ thể cần phải bổ sung lượng vitamin A bao nhiêu phải theo sự chỉ định của bác sĩ.

(Theo Hanoimoi)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading