Lạ miệng với chuối chần

Thứ Ba, 27/11/2012 09:17

6,955 xem

0 Bình luận

(0)

3102

Trong ẩm thực, chuối chát được dùng để chế biến nhiều món ngon, bổ dưỡng. Chuối chát có thể dùng làm món xào, om, kho cá, nấu canh, xắt ăn cùng với rau sống... Đặc biệt món chuối chần cũng rất thú vị, hấp dẫn.

Từ bao đời nay, chúng ta vẫn biết đến chuối chát như một loại quả có công dụng chữa bệnh rất hữu hiệu: giải độc, phòng rối loạn tiêu hóa, chữa sỏi thận, đau lưng...

Làm chuối chần không quá phức tạp nhưng đòi hỏi ở người làm sự kiên trì, khéo léo và cả kinh nghiệm. Nguyên liệu chế biến món chuối chần cũng đơn giản. Chỉ cần vài quả chuối chát cùng với các loại gia vị như nước mắm, đường, chanh, ớt, tỏi.

Trước tiên là khâu sơ chế các nguyên liệu. Ớt đỏ rửa sạch rồi thái nhỏ để riêng; riềng, tỏi giã dập để tăng độ nồng cay. Dùng dao bào gọt sạch vỏ ngoài những quả chuối, rửa qua cho bớt mủ. Đặt trái chuối lên mặt thớt, để một cây đũa sát vào thân trái chuối tiếp xúc với mặt thớt, một tay giữ cả thân quả chuối lẫn chiếc đũa chắc vào nhau, tay kia dùng dao mỏng cắt ngang thân chuối thật đều thành những lát mỏng, lưỡi dao cắt xuống sẽ bị giữ lại bởi cây đũa, như vậy sau khi cắt, những lát chuối vẫn còn dính lại với nhau. Làm đến đâu thả ngâm chìm trong thau nước chanh đến đó cho chuối trắng.

Chuối chần có đẹp hay không phụ thuộc rất lớn vào công đoạn luộc chuối. Nước luộc được thêm vào một ít muối cho hơi mặn, đợi nước sôi, thả một lượt chừng vài ba quả chuối (không thả quá nhiều quả cùng lúc). Chuối luộc vừa chín tới (khoảng 2 phút) nhanh tay vớt ra cho vào thau nước đá lạnh đặt kế bên. Tiếp theo dùng đĩa chần (đè) lên trên để cho chuối nhả bớt chất chát, đồng thời dùng tay khéo léo tạo dáng hình cho món ăn thêm đẹp mắt.

Tiếp theo là công đoạn chế biến nước dầm. Giấm, nước mắm, đường hòa theo tỷ lệ thích hợp. Tất cả đổ vào nồi nấu sôi, thêm ớt, riềng, tỏi nấu sôi, đợi đường hòa tan hết thì tắt bếp, để nguội. Cuối cùng nhẹ nhàng xếp những quả chuối xinh xinh vào lọ thủy tinh, châm nước giấm đường ngập chuối, để qua hai ngày là bắt đầu ăn được.

(Theo Thanhnien)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading