YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Thực đơn bữa sáng hoàn hảo cho bé

Thứ Năm, 29/11/2012 08:47

3,146 xem

0 Bình luận

(0)

0

Ngoài việc khuyến khích bé ăn sáng hàng ngày, bạn cũng nên chú ý đến chất lượng bữa sáng cho bé. Nên chọn bữa sáng giàu tinh bột, chất xơ và protein. Bạn có thể thêm một chút đồ ngọt cho bé. Bởi vì đường có tác dụng giúp bé tăng khả năng chú ý, tập trung và ghi nhớ.
Nên cho bé ăn sáng dồi dào chất xơ, canxi và những dưỡng chất thiết yếu khác. Dinh dưỡng này giúp duy trì cân nặng, ổn định cholesterol trong máu và khiến cơ thể bé khỏe mạnh. Những nguồn dưỡng chất cần thiết:

- Carbohydrate: Nhóm tinh bột (cơm, cháo, mì, phở, bánh mì), hoa quả và rau xanh.

- Protein: Sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt, các loại hạt…

- Chất xơ: Rau xanh, hoa quả, ngũ cốc, các loại hạt…

Gợi ý cho người mẹ đi làm

Bữa sáng lý tưởng cho bé bao gồm một phần tinh bột, hoa quả tươi và sữa. Sẽ khó khăn hơn khi chuẩn bị bữa sáng trong lúc bạn bận bịu để chuẩn bị đi làm, còn bé vẫn quấy khóc, chưa tỉnh ngủ. Vài gợi ý sau sẽ giúp bạn chủ động chuẩn bị đồ ăn sáng cho bé.

- Bạn nên chuẩn bị sẵn ý tưởng cho bữa sáng của bé từ tối hôm trước.

- Nồi chảo, bát thìa, cốc uống sữa, máy xay sinh tố… cũng nên được sắp xếp trước thật gọn gàng. Khi thức giấc, bạn sẽ không mất thời gian cho quá trình chuẩn bị nấu nướng.

- Bạn nên đánh thức bé dậy sớm hơn 10 phút so với dự định. Đây là khoảng thời gian cần thiết để bé tỉnh ngủ và vui vẻ ra khỏi giường.

- Nếu có thể, bạn nên gợi ý để bé giúp chuẩn bị bữa sáng.

- Nên sắp xếp ngăn nắp thực phẩm trong nhà bếp và trong tủ lạnh. Bạn sẽ dễ dàng tìm hoa quả, nơi để sữa hoặc sữa chua, nơi cất bột gạo hoặc mì…

- Nếu bé ăn ít hoặc tỏ ra chán nản vào bữa sáng, bạn nên chuẩn bị cho bé bánh ngọt và sữa, để bé có thể ăn lúc trên đường đến trường.

- Nếu bạn giao việc ăn sáng của bé cho người giúp việc, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra thực đơn. Nếu bé có thói quen ra ngoài hàng ăn sáng, bạn cũng nên chọn những món khỏe mạnh, hợp vệ sinh cho bé.

Lưu ý: Bạn nên cho trẻ ăn những thực phẩm tươi mới, không nên sử dụng những thực phẩm đã còn lại từ bữa tối hôm trước vì chúng không an toàn cho trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ nên tránh cho trẻ ăn những thực phẩm có chứa nhiều đường và nhiều chất béo vì các thực phẩm này không lành mạnh cho sức khỏe của con.

Tầm quan trọng của bữa sáng

Nhiều nghiên cứu chứng minh, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa sáng khỏe mạnh, bé sẽ có nguồn năng lượng dồi dào. Những bé được ăn sáng có xu hướng mạnh khỏe và thích tham gia nhiều hoạt động thể chất.

Bé bỏ ăn sáng sẽ mệt mỏi, bồn chồn, dễ cáu kỉnh. Bởi vì, buổi sáng là khoảng thời gian dạ dày bé cần nạp thêm nhiên liệu sau 8-12 tiếng đồng hồ ngủ. Nguồn kalo dự trữ chỉ đủ duy trì năng lượng cho cơ thể bé đến giữa buổi sáng nếu bé không ăn sáng, cho dù chỉ là một bữa nhỏ.

Bữa sáng cũng giúp bé duy trì trọng lượng cân đối. Bữa sáng khởi động sự trao đổi chất trong cơ thể, thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Sự trao đổi chất được hoạt động thường xuyên giúp cơ thể đốt cháy kalo. Không ăn sáng, bé sẽ có xu hướng tiêu thụ nhiều kalo hơn trong ngày. Điều này liên quan đến nguy cơ béo phì. Nguyên nhân là vì bỏ bữa sáng, bé sẽ thấy đói nhiều hơn vào trước bữa trưa – dễ ăn vặt hoặc ăn quá nhiều vào bữa trưa.

Tổng hợp

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading