Cách biện pháp phòng tránh cảm giác hậu say xỉn

Thứ Năm, 06/12/2012 02:26

3,489 xem

0 Bình luận

(0)

3559

Những ai từng uống quá chén chắc hẳn đã có lần phải ngủ trên sàn gạch – đây cũng chính là nỗi ám ảnh của dân nhậu. Buổi sáng sau đó, tùy theo cơ địa của mỗi người, ảnh hưởng hậu say xỉn sẽ tác động với những cường độ khác nhau.

Các triệu chứng thông thường như đau đầu như búa bổ, cảm giác muốn bệnh, chóng mặt, người khô ran (mất nước), tiêu chảy nhẹ, mệt mỏi và mất sức.

Cảm giác say rượu cũng làm bạn mất khả năng tập trung, dễ cáu kỉnh và nhạy cảm với ánh sáng một thời gian dài sau khi uống – chắc hẳn bạn không muốn trải qua ngày hôm sau phải nằm bẹp dí trên giường.

Vậy thì điều gì gây nên cảm giác say rượu?

Nguyên nhân chủ yếu là do ethanol – chất cồn trong thức uống của bạn. Khi vào cơ thể nó trở thành thuốc lợi tiểu (điều này có nghĩa bạn sẽ phải đi tiểu nhiều hơn và kết quả là cơ thể bị mất nước). Đây là một trong những nguyên nhân chính gây đau đầu, khô miệng, chóng mặt và buồn nôn liên tục. Cơn say của bạn sẽ giảm bớt khi cơ thể chuyển hóa ethenol thành một chất ít độc hại hơn.

Những yếu tố khác ảnh hưởng đến cơn say là loại thức uống mà bạn sử dụng. Các thức uống đậm màu thường có chứa phụ gia, điều này khiến cơn say càng nặng hơn. Tương tự đối với các loại thức uống pha trộn (cocktail).

Những biện pháp phòng ngừa nào giúp bạn tránh cảm giác say xỉn?

Khi chọn thức uống có cồn, bạn nên nhớ tuân thủ các khuyến nghị khi uống, phụ nữ không nên uống quá 2-3 đơn vị đồ uống mỗi ngày (tương đương 175ml rượu, loại có nồng độ cồn 13%), nam giới không nên uống vượt quá 3-4 đơn vị (tương đương với 850ml bia có nồng độ cồn 4%).

Các đơn vị tính này có vẻ phức tạp, bạn nên nhớ các dữ kiện này trước khi ra ngoài gặp gỡ bạn bè. Đơn vị tính của chúng tôi cung cấp số lượng calorie cho tất cả các loại đồ uống mà bạn có thể nghĩ đến.

Khi bạn uống tại nhà, thậm chí còn khó kiểm soát hơn khi bạn uống ở ngoài. Liều lượng khi ở nhà thường nhiều nhưng lại nghĩ rằng vẫn ít, vì thế bạn uống quá đà và thậm chí còn không nhớ được các khuyến nghị khi uống.

Tránh dùng những ly uống rượu cỡ đại, dùng ly loại nhỏ để đảm bảo bạn không rót quá nhiều mỗi lần. Cũng nên chú ý số lượng rượu trong chai trước và sau khi rót để biết bạn đã rót bao nhiêu rượu vào ly của mình. Có 9 đơn vị đồ uống trong mỗi chai rượu vang 12% nồng độ cồn, nếu bạn rót nữa chai vào một ly duy nhất, dù bạn là nam hay nữ thì bạn cũng đã vượt mức khuyến nghị khi uống.

Một số mẹo để giảm mệt mỏi vào sáng hôm sau:

• Không uống khi đói, ăn gì đó – tốt nhất là các thức ăn có chứa carbonhydrates (chất bột) trước khi bạn bắt đầu uống. Thực phẩm sẽ giúp cơ thể hấp thu cồn chậm hơn.

• Tránh việc cụng ly liền 1 vòng bởi vì sẽ khó khăn hơn để bạn kiểm soát lượng uống vào.

• Uống các loại thức uống sạch (không chứa phụ gia dẫn đến tình trạng say trầm trọng hơn).

• Uống nhiều nước hoặc nước giải khát xen kẽ trong khi uống đồ uống có cồn.

• Cơ thể bạn mất khoảng 1h để xử lý 1 đơn vị đồ uống. Nên ngưng uống trước buổi tối để cơ thể giải quyết hết lượng cồn.

Trường hợp bạn ngừng uống khi đã say, làm gì để điều trị các triệu chứng say?

• Uống càng nhiều nước càng tốt, đem theo nước khi bạn đi ngủ để uống khi bạn tỉnh giấc ban đêm.

• Tiếp tục uống nhiều nước vào ngày hôm sau. Dùng thêm nước ép trái cây để cung cấp vitamin cho cơ thể bạn.

• Bạn có thể dùng thuốc giảm đau nếu thấy thật sự cần thiết, loại sủi bọt là tốt nhất để điều trị nhức đầu mà lại nhẹ nhàng đối với bao tử.

• Dùng một liều thuốc để giảm acid cho dạ dày của bạn.

• Dùng thuốc bù nước – cung cấp muối và khoáng chất đã bị mất cho cơ thể.

• Tránh sử dụng đồ uống có chứa cafein (trà, café hoặc các loại nước tăng lực) – nó có thể giúp bạn tỉnh táo lên tạm thời nhưng cũng gây nên tình trạng mất nước trầm trọng hơn.

• Ăn gì đó – chuối hay kiwi đều là nguồn cung cấp kali rất tốt (loại nguyên tố bạn bị mất đi do tác dụng lợi tiểu của rượu).

• Đi dạo nếu bạn có thể, hít  thở không khí trong lành và ánh sáng mặt trời rất tốt cho bạn.

• Tránh xa lông chó, nó làm bạn lâu hồi phục hơn. Thói quen uống say có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn bắt đầu nghiện rượu.

• Thư giãn và nghỉ ngơi nhiều, ngưng uống thức uống có cồn. Khi bạn quyết định uống tiếp, hãy nhớ những lời khuyên của chúng tôi để tránh cảm giác nhức đầu và mệt mỏi vào sáng hôm sau.

(Theo Uongcotrachnhiem)

Danh mục bài viết Đồ uống & Sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading