Ăn gì chữa viêm túi mật?

Thứ Năm, 06/12/2012 03:34

5,582 xem

0 Bình luận

(0)

1775

Viêm túi mật cấp tính thường sau khi ăn no, phần bụng trên hoặc bụng trên bên phải đau dữ dội, sốt, vàng da. Viêm túi mật mạn tính thì thường thiếu triệu trứng điển hình hoặc bụng trướng, bụng trên bên phải ngâm ngẩm đau. Khi phát cơn cấp tính có thể có "mật quặn đau" hoặc kèm vàng da rõ rệt.

Viêm túi mật và sỏi mật là bệnh đường mật thường gặp, phần nhiều phát sinh ở nữ giới và người béo mập. Do mật là cơ quan thuộc đường tiêu hóa nên việc ăn uống khoa học, đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh rất nhiều.

Người bị viêm túi mật cấp tính và mạn tính nên từng bước ăn các loại đậu, nước đậu, cháo gạo tẻ, bột ngó sen, cơm nhuyễn, loại cá hấp, khoai tây, rau xanh, quả tươi. Nên kiêng các thức ăn dạng kích thích như rượu, gia vị nồng, mạnh như hành, gừng, tỏi cũng như các thức ăn cay, nóng, khô như đồ rán, nướng, quay... Kiêng ăn mỡ động vật, người béo phì nên giảm ăn để từng bước hạ thấp trọng lượng cơ thể.

Các loại cá hấp rất tốt cho người viêm túi mật

Ăn uống cần khống chế nghiêm ngặt lượng hấp thu cholesterol, không ăn thịt mỡ, trứng cá, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng. Loại dầu mỡ, nên chủ yếu là dầu thực vật, có thể chọn dầu trám, dầu ngô, dầu đậu, dầu hạt cải. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, nấm hương, mộc nhĩ để hấp phụ axit dịch mật trong đường tiêu hóa, ức chế hấp thụ cholesterol trong ruột, giảm nhẹ chứng bệnh viêm. Mỗi ngày cần đảm bảo lượng nước uống 1.500ml để phòng ngừa hình thành kết sỏi. Ăn nhiều thực phẩm nhuận tràng như mật ong, chuối tiêu để bảo đảm đi ngoài thông.

(Theo Kienthuc)

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading