Làm gì khi bị rối loạn tiêu hóa?

Thứ Bảy, 08/12/2012 09:33

3,197 xem

0 Bình luận

(0)

3642

Trong số nhiều thực phẩm gây dị ứng, có thể kể đến dị ứng do không dung nạp được gluten. Việc này dẫn đến niêm mạc ruột bị kích ứng, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Những biểu hiện có thể thấy là đau âm ỉ ở vùng bụng, tiêu chảy, tê khớp tay chân vào buổi sáng.

Dị ứng một số thực phẩm là chứng bệnh trở nên phổ biến hơn nhiều năm nay, dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Đối với người có sức khỏe bình thường, hệ tiêu hóa hấp thụ gluten và protein cũng phải theo trình tự và điều độ. Còn nếu các thành phần này có sự kết hợp ngẫu nhiên với người bị stress mãn tính (làm suy giảm điều tiết của dịch dạ dày và enzym gây ra mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột), hoặc người đang điều trị bằng kháng sinh, sẽ khiến protein trở nên rất khó tiêu và có thể gây viêm niêm mạc ruột.

Bánh mì rất tốt cho người rối loạn tiêu hóa

Trong khi đó từ nhiều năm nay, bánh mì và mì nui càng ngày càng có nhiều gluten hơn - nhằm tăng tính cô đặc và hàm lượng protein, nghĩa là giá trị dinh dưỡng. Thêm vào đó, nhiều người có xu hướng tăng thêm khẩu phần ăn đầy dinh dưỡng mà lại giảm phần rau củ quả trong ngày.

Quá trình viêm niêm mạc ruột về lâu dài sẽ chuyển sang tình trạng viêm hệ thống, nghĩa là tất cả các mô của cơ thể. Đối với nhiều người sẽ có triệu chứng như chướng hơi, dị ứng theo mùa, viêm mãn tính hệ hô hấp, eczéma, vấn đề về da, đau và viêm khớp.

Các trường hợp này nên ngưng hẳn sử dụng những thực phẩm có chứa gluten trong vòng từ 1-3 tháng, kết hợp trị liệu sửa chữa niêm mạc ruột với thảo dược như trà hoa cúc có tính năng xoa dịu, giảm viêm tại chỗ. Uống mỗi ngày từ 2-3 tách sẽ thấy giảm, thậm chí dứt hẳn các triệu chứng do không dung nạp gluten gây ra.

(Theo Thanhnien)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading