Quán ăn vỉa hè sẽ bị "khai tử"

Thứ Năm, 13/12/2012 10:01

1,497 xem

0 Bình luận

(0)

2917

Đây là những nội dung Thông tư số 30 của Bộ Y tế vừa ban hành, quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/1/2013.

Nguyên liệu dùng để chế biến thức ăn ngay, thực phẩm chín phải có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, các cơ sở kinh doanh chỉ sử dụng phụ gia thực phẩm trong danh mục được phép sử dụng.

Hầu hết các quy định về thức ăn đường phố rất chặt chẽ nhưng các quán ăn vỉa hè hiện nay không thể đáp ứng được.

Theo Thông tư, nơi chế biến thức ăn phải được thiết kế theo nguyên tắc một chiều; có đủ dụng cụ chế biến, bảo quản và sử dụng riêng đối với thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã qua chế biến; có đủ dụng cụ chia, gắp, chứa đựng thức ăn, dụng cụ ăn uống bảo đảm sạch sẽ, thực hiện chế độ vệ sinh hàng ngày.

Trang bị găng tay sạch sử dụng một lần khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn; có đủ trang thiết bị phòng chống ruồi, gián, côn trùng và động vật gây bệnh; có đủ sổ sách ghi chép thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước theo hướng dẫn của Bộ Y tế; có đủ dụng cụ lưu mẫu thức ăn, tủ bảo quản mẫu thức ăn lưu và bảo đảm chế độ lưu mẫu thực phẩm tại cơ sở ít nhất là 24h kể từ khi thức ăn được chế biến xong...

Cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín cần bố trí cơ sở ở địa điểm cách xa các nguồn ô nhiễm. Nơi chế biến, nơi bán thức ăn ngay, thực phẩm chín phải sạch sẽ, thoáng mát, tách biệt nhau để dễ vệ sinh và không gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh.

Các cửa hàng kinh doanh có đủ dụng cụ chế biến, chia, gắp, chứa đựng, bảo quản thức ăn ngay, thực phẩm chín và phải được rửa sạch, lau khô trước khi sử dụng; trang bị găng tay sử dụng một lần khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn ngay, thực phẩm chín; vật liệu, bao gói thức ăn ngay, thực phẩm chín phải bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thức ăn nhanh, thực phẩm chín phải được để trong tủ kính, thiết bị bảo quản hợp vệ sinh, chống được ruồi nhặng, bụi bẩn, côn trùng, động vật gây hại và phải cao hơn mặt đất ít nhất 60cm.

Thông tư cũng quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với căng tin kinh doanh ăn uống, bếp ăn tập thể; bếp ăn, nhà hàng ăn uống của khách sạn, khu nghỉ dưỡng phải thoáng mát, có đủ bàn ghế và thường xuyên phải bảo đảm sạch sẽ.

Đồng thời, có đủ trang thiết bị phòng chống ruồi, gián, côn trùng và động vật gây bệnh; phải có bồn rửa tay (ít nhất phải có 1 bồn rửa tay cho 50 người ăn); phải có nhà vệ sinh (ít nhất phải có 1 nhà vệ sinh cho 25 người ăn).

Sở Y tế các địa phương và cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn quản lý.

(Theo Zing)

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading