Dân dã bánh khúc quê nhà

Thứ Sáu, 14/12/2012 11:44

4,013 xem

0 Bình luận

(0)

1306

Khi những chiếc lá cuối cùng lìa cành cũng là lúc mùa đông gõ cửa. Cái lạnh ùa về, những góc phố như mơ màng hơn. Trong không gian lặng im chỉ nghe thấy tiếng gió vù vù thổi, hất tung những kỷ niệm chìm sâu trong tâm trí ai đó, cũng là lúc tiếng rao thân quen “ai xôi, bánh khúc nào” được cất lên.

Bánh khúc là loại bánh dân gian có từ lâu đời, mang đậm hương vị quê hương Việt Nam, đặc biệt là vùng đồng bằng Bắc Bộ. Bánh khúc, giống như rất nhiều món bánh Việt khác, có phần nhân bánh là thịt lợn và đậu xanh – rất giống nhân bánh chưng. Đặc trưng của bánh khúc là phần bột nếp trộn lá khúc màu xanh nâu thẫm, có mùi thơm đặc trưng của lá khúc, nhân bánh thì thơm cay nồng của hạt tiêu.

Nghe chừng có vẻ dễ làm nhưng nó cần sự tỉ mỉ và kinh nghiệm của người làm bánh. Gạo được dùng làm bánh phải là gạo nếp nhung, loại gạo ngon nhất. Để có món bánh khúc thơm ngon cần phải có rau khúc tươi ngon, hái từ buổi sáng sớm. Rau khúc sẽ được giã nhuyễn để trộn với bột nếp làm vỏ bánh. Tiếp đến là đỗ xanh để làm nhân bánh, đỗ xanh cũng cần phải chọn loại đỗ tốt nhất, khi giã phải đạt đến độ nhuyễn, mịn mà bánh khúc cần có.

Thịt lợn cũng góp một phần khá quan trọng trong nhân của bánh, cần có thịt lợn không nạc quá cũng không mỡ quá, nếu thịt nạc quá sẽ làm món bánh khúc bị chua, còn nếu nhiều mỡ thì sẽ làm cho bánh nhanh ngán.

Giữa mùa đông lạnh giá mà được thưởng thức một miếng bánh khúc thơm ngon, nóng hổi thì còn gì tuyệt vời bằng. Bánh khúc mang đầy đủ hương vị của quê hương, mang đến cho người xa nhà một cảm giác ấm áp như vẫn đang sống trên quê hương của mình. Món ăn này không kén người ăn, mọi lứa tuổi đều có thể thưởng thức bánh khúc. 

Bánh khúc bây giờ ở Hà Nội bán quanh năm, mà lá khúc thì chỉ đến mùa mới có, cho nên bánh khúc bị biến dạng đi rất nhiều. Ở Hà Nội, bánh thường được rao bán vào các buổi tối, người bán đội thúng bánh trên đầu đi dọc các phố và rao "Xôi, bánh khúc nào” với một âm điệu rất đặc biệt.

PV - Www.Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading