Rau ngót thực phẩm không nên bỏ qua

Thứ Hai, 17/12/2012 11:31

2,219 xem

0 Bình luận

(0)

1701

Rau ngót là loại rau được sử dụng rộng rãi với nhiều món ngon, bổ dưỡng thành phần dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó, rau ngót còn có rất nhiều công dụng chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe, tăng cường cơ năng cho hệ tiêu hóa...
Rau ngót không chỉ mang lại món canh mát bổ giàu dinh dưỡng mà còn là một thần dược ít ai ngờ.

Rau ngót có giá trị dinh dưỡng tốt giàu protein, canxi, chất béo, sắt, vitamin A, B, và C... Theo các nhà khoa học, nguồn vitamin C trong lá rau ngót thậm chí cao hơn nhiều so với cam hoặc ổi.

Ngoài ra, lá rau ngót cũng là một nguồn vitamin A là tương đối cao. Vitamin A cần thiết cho cơ thể để ngăn ngừa các bệnh về mắt, tăng trưởng tế bào, hệ miễn dịch, sinh sản, và duy trì làn da khỏe mạnh.

Theo Đông y, rau ngót có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng điều hòa nội tạng, bổ ích cho cơ thể, tăng cường cơ năng tiêu hóa và bài tiết.

Rau ngót thường được dùng chữa các bệnh: tưa lưỡi, đái dầm, đái đục ở trẻ em, làm bài thuốc bổ dưỡng, mát máu cho người mới ốm dậy.

Dùng rau ngót nấu canh ăn hằng ngày có tác dụng giảm huyết áp. Món canh này có thể áp dụng cho cả người bị mỡ máu cao (xơ vữa động mạch), tai biến mạch máu não do tắc mạch, nghẽn mạch.

Lá rau ngót còn được dùng để khơi thông dòng sữa của người mẹ mới sinh, chữa vết loét, hạ sốt và sót nhau, máu bẩn sau khi sinh... Theo kinh nghiệm dân gian, chữa sót nhau cho phụ nữ sau để bằng cách: Lá rau ngót rửa sạch, giã nát. Thêm một ít nước đã đun sôi để nguội vào rồi chắt lấy khoảng 100ml nước. Chia làm hai lần uống, mỗi lần cách nhau 10 phút.

Các bác sỹ cho biết, với phụ nữ mang thai bình thường thỉnh thoảng vẫn có thể ăn rau ngót luộc hay nấu canh. Nhưng, phải chọn những loại rau ngót sạch, tươi để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Còn những thai phụ có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, con quý hiếm (thụ tinh trong ống nghiệm) thì nên hạn chế ăn rau ngót đặc biệt là uống nước rau ngót sống.

Trong thực tế, lá rau ngót chiết xuất đã được sử dụng như là một thành phần củng cố trong các thực phẩm chức năng dành cho bà mẹ cho con bú.

Theo một vài nghiên cứu, lá rau ngót cũng rất giàu các hợp chất có thể tăng chất lượng và số lượng tinh trùng, bao gồm cả khơi dậy tiềm năng và khả năng tình dục.

Và lời khuyên của các chuyên gia là rau ngót nên được ăn ngay sau khi nấu.

(Theo meo)

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading