Đa Dạng Tủ Bếp

Thứ Năm, 24/06/2010 07:19

802 xem

0 Bình luận

(0)

4733

Tủ bếp là kiến trúc gắn liền với gian bếp, thể hiện tính cách của gia chủ cùng sự sáng tạo của kiến trúc sư

Bài: KTS Nguyễn Thị Kim Chi

Tủ bếp hiện nay là vật dụng không thể thiếu trong một gian bếp. Không chỉ mang tính tiện dụng, tủ bếp còn có giá trị về kiến trúc và thể hiện tính cách, sở thích của gia chủ cùng sự sáng tạo của người kiến trúc sư.

Áo đẹp cho bếp

Đa phần tủ bếp ngày nay làm bằng gỗ. Tuy vẫn có những loại tủ nhôm hoặc tủ inox rất cơ động, nhưng tủ gỗ với chất liệu đẹp, màu sắc đa dạng và dễ tạo kiểu vẫn được ưa chuộng hơn cả. Gia chủ thường đắn đo giữa việc chọn loại gỗ tự nhiên bền đẹp và đắt tiền, hay gỗ công nghiệp tiện dụng và giá cả cũng dễ chịu hơn, nhưng độ bền kém hơn?

Tất cả đều tùy thuộc vào sở thích và túi tiền của gia chủ. Nếu muốn “ăn chắc mặc bền”, bạn nên chọn các loại gỗ tự nhiên gồm các loại cây nguyên thủy, không chắp vá. Tuy nhiên, loại gỗ này có nhược điểm là mặt gỗ nhỏ nên khó dùng cho các thiết kế cần bản lớn, và cũng khá đắt tiền nên cũng khiến người tiêu dùng phải đắn đo.

Ngoài gỗ tự nhiên, người tiêu dùng còn có một lựa chọn nữa là gỗ bán tự nhiên, hay còn gọi là gỗ ghép. Đây là những thanh gỗ nhỏ tự nhiên được ghép lại thành miếng lớn nên khắc phục được nhược điểm của gỗ tự nhiên. Giá thành loại này cũng rẻ hơn nhiều nên cũng được nhiều người chọn lựa.

Màu sắc tủ cũng cần cân nhắc. Với gỗ tự nhiên, tốt hơn hết để nguyên vân gỗ mới thấy giá trị của gỗ. Còn với gỗ ghép, bạn có thể sơn phủ một lớp sơn trong mờ hoặc chọn màu đa dạng cho tủ, tùy ý.

kgb1_76

Nên thiết kế tủ theo cách đặc - rỗng đan xen để gian bếp nhẹ nhàng hơn

Vừa vặn và tiện dụng

Thường thì tủ bếp được đóng và thiết kế dựa theo những vật dụng khác sẵn có trong gian bếp để tạo sự đồng bộ. Vì thế, bạn có thể thấy gian tủ có những cánh cao hơn, chừa chỗ vừa vặn cho chiếc tủ lạnh, hay chiếc máy hút mùi. Cũng có thể thiết kế một tủ riêng dành cho lò nướng, lò vi ba... Các ngăn kéo cũng được tính toán sao cho phù hợp với nhu cầu sắp xếp các vật dụng của gia chủ.

Để tạo vẻ nhẹ nhàng cho bếp, đặc biệt là các gian bếp lớn, tủ bếp nên được thiết kế theo cách đặc - rỗng đan xen. Nghĩa là cùng với những cánh cửa kín thì sẽ có vài cánh cửa dùng kính trong để có thể thấy vật dụng bên trong. Thường thì những ngăn tủ này sẽ đựng các vật dụng có tính trang trí, hoặc chén đĩa, ly tách đẹp để tạo điểm nhấn thú vị cho bếp.

Chọn được tủ bếp vừa đẹp vừa tiện dụngvà hài hòa với tất cả các thiết bị khác trong bếp là một bài toán khó cho gia chủ và kiến trúc sư. Nhưng đó là bài toán dễ thương và thú vị.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading