Bột ngọt có dễ biến thành chất độc hại?

Thứ Hai, 24/12/2012 01:41

2,780 xem

0 Bình luận

(0)

1622

Đa số các bà nội trợ vẫn luôn rất đắn đo về thời điểm nêm nếm gia vị sao cho hợp lí mà không ảnh hưởng đến chất lượng món ăn cũng như không tạo ra những chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Và thời điểm nêm nếm bột ngọt là một câu hỏi được quan tâm,của rất nhiều các bà nội trợ.

Có một số thông tin đề cập khi nêm bột ngọt ở nhiệt độ cao sẽ bị biến đổi thành chất có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, các tài liệu khoa học đã ghi nhận tại những nhiệt độ nấu ăn thông thường khác nhau, bột ngọt không tạo ra bất kì chất độc nào ảnh hưởng đến sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy, khi gia nhiệt, bột ngọt có thể chuyển thành 1 dạng dẫn xuất với tên gọi là pyro-glutamate, một chất vô cùng quen thuộc tồn tại trong rất nhiều nguồn thực phẩm tự nhiên và được đánh giá là an toàn bởi Ủy ban An toàn Thực phẩm châu Âu.

Chỉ khi ở những nhiệt độ rất cao khoảng hơn 300oC và nấu liên tục trong một thời gian dài, bột ngọt mới bị biến đổi và mất tác dụng điều vị mà thôi. Như vậy, khi nấu canh (nhiệt độ sôi của nước là 100oC) hay chiên cá (nhiệt độ sôi của dầu ăn khoảng 250 - 260oC) thì bột ngọt gần như không bị ảnh hưởng.

Như vậy, thực tế cho thấy bột ngọt không dễ bị biến đổi thành chất ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta tại nhiệt độ nấu ăn thông thường, nên quan điểm tắt bếp mới nêm bột ngọt là 1 hiểu lầm rất thường gặp ở các bà nội trợ. Chính vì vậy, chúng ta có thể nêm nếm bột ngọt vào bất kì thời điểm nào trong chế biến món ăn và việc chọn lựa nhiệt độ nấu nướng hợp lí là cần thiết.

Thạc sỹ - Bác sỹ Lưu Thị Mỹ Thục
Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Trung ương

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading