Những thực phẩm gây trào ngược axít dạ dày

Thứ Bảy, 05/01/2013 10:52

4,956 xem

0 Bình luận

(0)

3657

Trào ngược axít dạ dày không chỉ gây khó chịu cho nạn nhân mà còn gây nên những biến chứng nặng nề cho hệ tiêu hóa và sức khỏe. Vì thế bạn nên hạn chế những thực phẩm dưới đây để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình.

Sôcôla

Sôcôla dễ gây trào ngược axit dạ dày vì 3 lý do: 

- Sôcôla chứa nhiều caffeine và theobromine, trong khi đây là một chất chuyên kích thích các đợt trào ngược.

- Sôcôla rất giàu chất béo - một nguyên nhân phổ biến gây trào ngược.

- Sôcôla chứa nhiều cacao, dễ kích thích trào ngược.

Xét về mặt lý thuyết, sôcôla đen không hại bằng sôcôla sữa giàu chất béo, tuy nhiên, nhìn chung thì sôcôla không phải sự lựa chọn khôn khéo cho những người mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Soda

Soda và các loại đồ uống chứa carbonate là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh trào ngược axit dạ dày - thực quản. Các bong bóng khí mang theo carbonate nở ra trong dạ dày, làm tăng áp lực tại khu vực này nên dễ gây trào ngược. Các loại soda chứa caffeine hoặc nhiều axit sẽ khiến tình trạng trào ngược tệ hơn.

Trong số các loại đồ uống có gas được kiểm tra, Coke, Tab và Diet Pepsi (dành cho người ăn kiêng) chứa nhiều axit nhất.

 Đồ rán

Các loại đồ ăn chiên, rán đã được chứng minh là nguyên nhân gây trào ngược axit dạ dày - thực quản. Đây cũng là loại đồ ăn liên quan nhiều nhất tới chứng ợ nóng.

Các loại đồ chiên hoặc rán ngập mỡ đều nằm trong danh sách thực phẩm cần tránh khi bị trào ngược axit dạ dày do chúng có hàm lượng chất béo cao.

Rượu

Bia, rượu và rượu vang là những loại thức uống được cho là làm xấu thêm tình trạng trào ngược axit dạ dày - thực quản.

Rất nhiều loại đồ uống có cồn không chứa nhiều axit. Tuy nhiên, cồn sẽ làm giãn van ở đáy thực quản (nơi giao với dạ dày), dẫn tới trào ngược.

Tốt nhất nên kiêng rượu, nếu thấy khó khăn, bạn chỉ nên uống một ly cocktail hoặc một ly rượu vang mỗi ngày và tuyệt đối tránh pha rượu với các loại đồ uống chứa axit như nước cam hoặc soda.

 Các loại sản phẩm từ sữa giàu chất béo

Tất cả các loại thực phẩm giàu chất béo đều gây trào ngược axit dạ dày thực quản. Các loại bơ và pho mát giàu chất béo cũng nằm trong danh sách này. Nếu bị trào ngược và lại có thói quen ăn pho mát thường xuyên, bạn phải lựa chọn từ bỏ hoặc chấp nhận một thứ.

Chỉ nên sử dụng một ít các loại thực phẩm này để làm gia vị cho món ăn thêm thơm ngon nhưng không nên dùng làm món ăn chính. Tuy vậy, các loại thực phẩm ít chất béo sẽ tốt hơn các loại thực phẩm không béo.

Thịt bò, thịt lợn

Các loại thịt giàu chất béo như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu dễ kích thích các đợt trào ngược, bởi chúng được lưu lại rất lâu trong dạ dày. Nên cố gắng cắt giảm thói quen ăn thịt, chỉ nên ăn thịt khoảng 1 tuần 1 lần.

Cà phê

Một tách cà phê/ngày tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên, uống cà phê suốt cả ngày, thậm chí thay nước, có thể gây ra các đợt trào ngược dạ dày thực quản.

Chuyển sang uống trà thảo dược như trà chamomile hoặc một tách trà xanh một ngày là sự lựa chọn tốt nhất cho sức khoẻ.

(Theo Kienthuc)

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading