Lạ mà ngon với "bánh hỏi lòng heo"

Thứ Tư, 09/01/2013 04:42

2,087 xem

0 Bình luận

(0)

4452

Đến Bình Thuận mà chưa thưởng thức món ăn này, thì chuyến đi của bạn coi như chưa trọn vẹn. Và nếu ai đã từng một lần thử món này hẳn sẽ khó quên hương vị của nó.

“Ai về Bình Thuận cho theo

Phú Long bánh hỏi lòng heo - nhớ hoài!...”.

Chỉ với bánh hỏi, lòng heo, bánh tráng mỏng, rau sống và nước chấm, những người dân Bình Thuận quanh năm nắng gió đã tạo nên một món ăn nổi tiếng. Món ăn là sự kết hợp đầy tinh tế các loại hương vị: vị bùi của bánh hỏi, vị béo của lòng heo, vị giòn của tóp mỡ, mát của rau sống và dậy mùi thơm của mắm nêm.

Nếu chỉ quan sát, có thể bạn sẽ nghĩ chế biến món ăn rất đơn giản. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Riêng chọn thịt, luộc lòng heo cũng có thể làm khó bạn. Đĩa lòng phải có đủ tim, gan, cật, phèo non và nhất định không thể thiếu thịt ba chỉ. Đặc biệt, muốn lòng và thịt ngọt ngon, có độ giòn thì sau khi vớt khỏi nồi nước sôi lập tức thả ngay vào một thau nước đá được chuẩn bị sẵn, chính cái lạnh của đá sẽ làm cho bề mặt miếng thịt se lại, giữ nước ngọt của thịt và đặc biệt làm miếng thịt, miếng lòng vừa trắng vừa giòn.

Một đĩa bánh hỏi ngon là cọng bánh phải nhỏ bằng que tre, các miếng bánh không bị rời ra hay vón cục, khi cắn vào miệng người ăn không thấy bở, lúc nhai kỹ thì cảm nhận được vị ngọt của bột gạo, vị béo của dầu dừa và mùi thơm của lá hẹ. Tất cả sẽ hòa lẫn cùng vị ngọt bùi của miếng gan heo, vị béo của miếng phèo non hoặc miếng thịt ba chỉ được luộc.

Cái ngon đậm đà của bánh hỏi lòng heo còn phải kể đến chén nước chấm. Nước chấm phải được chế biến từ nước cốt me và nước mắm Phan Thiết chứ không làm nước cốt chanh như ở miền Tây. Bánh hỏi mềm mướt, cuốn với nước mắm cốt me thơm dịu - cũng chính là điểm đặc biệt của món bánh hỏi Bình Thuận. Nói là nước mắm nhưng không có mắm mà chỉ tỏi ớt xay nhuyễn, pha với nước cốt me, đường và một chút muối tạo nên vị chua chua ngọt ngọt rất nhẹ nhàng.

Bánh hỏi rất hợp với lá hẹ. Ăn bánh mà không có lá hẹ thì mất một phần vị ngon. Hẹ tươi thái mỏng rắc lên bánh, dùng dầu (mỡ) phi thơm, phết một lớp thật mỏng lên từng chiếc bánh để lá hẹ dính kết, không bị rơi ra.

Ngày nay, bạn có thể thưởng thức bánh hỏi lòng heo ở Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Đinh… hay Hà Nội, Sài Gòn. Tuy nhiên, nếu đã một lần thưởng thức món bánh hỏi lòng heo tại Bình Thuận, bạn sẽ nhận thấy bánh hỏi nơi khác như thiêu thiếu một cái gì đó. Phải chăng đó là tình người Bình Thuận ấn chứa trong mỗi miếng bánh.

www.amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading