Giò lụa thơm ngon cho Tết Nguyên Đán

Thứ Tư, 16/01/2013 04:37

6,030 xem

0 Bình luận

(0)

2675

Giò lụa là món ăn cổ truyền của người Việt và là món ăn không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về. Nếu có thời gian, bạn hoàn toàn có thể vào bếp chế biến những khoanh giò ngọt, ngon mời mọi người thưởng thức dịp Tết này.

Trước đây, cứ mỗi độ xuân về, rất nhiều gia đình tự tay làm các món giò bởi giò rất ít khi thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Nhưng hiện nay, nhiều người lại đặt giò làm ở ngoài hàng cho tiện và nhanh gọn. Tuy nhiên, nếu có điều kiện chị em vẫn có thể tự làm những món giò cho gia đình vừa đảm bảo vệ sinh lại thơm ngon và hấp dẫn.

Có nhiều loại giò mà chị em có thể làm trong dịp này như giò lụa, giò xào hay giò bò. Tùy vào sở thích cũng như khẩu vị của các thành viên trong gia đình mà chị em hãy lựa chọn để chế biến.

Gợi ý công thức chế biến giò lụa:

Giò lụa

Đây cũng có thể được coi là món ăn cổ truyền của người dân Việt Nam và ít khi vắng mặt trong ngày Tết. Giò lụa ngon khi khoanh giò có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt có một vài lỗ rỗ, mùi thơm, vị ăn ngọt, giòn, mịn màng, không khô rắn, không mềm nát và không bị bã.

Giò lụa thường được thái thành khoanh ngang và xắt làm 4-8 miếng theo đường kính, trình bày trên đĩa thành hình hoa thị và chấm nước mắm ngon rắc chút bột tiêu thơm nhẹ, có thể gia thêm chút tinh dầu cà cuống vào bát nước mắm. Ngoài cách ăn thông thường như một thức ăn trên mâm cỗ ngày lễ Tết, giò lụa cũng thường sử dụng ăn kèm với bánh dầy (gọi là bánh dầy giò), xôi (xôi giò), bánh cuốn hoặc món cơm gạo tám (cơm tám giò chả).

Giò lụa đạt chất lượng có thể để khá lâu không thiu, nếu để nguyên cây giò có thể bảo quản trong nhiệt độ bình thường khoảng 1 tuần lễ.

Chị em lưu ý, quy trình luộc giò cũng rất quan trọng, nước trong nồi phải thật sôi mới thả giò vào theo chiều đứng, ngập trong nước. Giò phải được luộc vừa đủ chín, không quá lửa cũng không non quá.

Thường với gói giò 1kg thì luộc khoảng 1 tiếng đồng hồ là hoàn tất. Tương tự như vậy, với cây giò nửa kg thì giảm thời gian luộc giò xuống còn một nửa. Nhiều người chia sẻ kinh nghiệm rằng khi cho giò vào luộc cũng là lúc thắp một nén hương có độ dài bằng chu vi khoanh giò, đợi nén hương cháy hết là vớt giò ra. Giò ném xuống mặt thớt nảy lên như quả bóng có nghĩa là giò chín.

Nguyên liệu: (cho 1 cây giò 1kg)

- 1kg thịt nạc mông (hoặc thịt 95% nạc) – nếu thịt nạc hoàn toàn, giò sẽ hơi khô
- 30g bột năng
- 5g bột nở
- 10g đường
- 40ml nước mắm loại thật ngon
- 1 chút muối
- 50ml nước lạnh
- Lá chuối và dây nylon (lạt) để gói.

Cách làm:

- Thịt thái nhỏ. Ướp với tất cả nguyên liệu khác (trừ nước). Cho vào ngăn đá khoảng 2 giờ.

- Dùng máy xay xay thịt một lượt, nhuyễn hơn thịt xay thường một chút. Gói lại cho vào ngăn đá thêm 2 giờ nữa.

- Lần 2, lấy thịt ra xay, vừa xay vừa thêm chút nước. Hỗn hợp thịt lúc này trở thành “giò sống”, rất mịn.

- Để giò dai, cần phải có thêm công đoạn “quết”. Thông thường làm giò truyền thống giã bằng chày và cối nhưng vì xay bằng máy xay thịt, độ dai kém. Do vậy, có thể dùng đến sự phụ trợ của máy trộn bột. 

- Cho hỗn hợp giò sống vào máy, bật máy tốc độ 1-2 khoảng 5-7 phút. Dừng lại và lấy muỗng vét hết số thịt bám trên thành cối, tiếp tục quết tiếp 5-7 phút nữa. 

- Tùy theo chất lượng thịt (thịt mới, còn tươi hay thịt đã đóng gói bán ngoài siêu thị), thời gian quết sẽ kéo dài hay ngắn tùy theo bạn.

- Lá chuối rửa sạch, lau khô. Xếp lá theo hình chữ nhật dài.

- Đặt giò sống lên một mép lá. Bí kíp gói giò tròn không gì khó cả, chỉ cần đeo găng tay nylon giò sẽ không dính vào nylon.

- Dùng tay dàn đều, ém chặt giò sống. Gập lá gói tròn hình ống dài. Lấy lạt (hoặc dây nylon) buộc chặt.

- Luộc khoảng 40-50 phút. Giò chín, khi thả xuống đất có độ đàn hồi.

- Treo lên cao, cho khô.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

(Theo Eva)

Danh mục bài viết Cách nấu nướng

Đang tải dữ liệu loading