Thịt cóc có thực sự tốt cho trẻ em?

Thứ Sáu, 18/01/2013 10:53

3,665 xem

0 Bình luận

(0)

4595

Mọi người thường truyền tai nhau ăn thịt cóc chữa còi xương, suy dinh dưỡng cho trẻ em. Nhưng thực tế thịt cóc có thực sự bổ dưỡng như đồn đại hay không thì lại là câu hỏi mà nhiều người con băn khoăn. Hãy cùng Amthuc365.vn tìm hiểu sự thật về giá trị dinh dưỡng của thịt cóc qua bài viết dưới đây.
Có khá nhiều bà mẹ băn khoăn về việc sử dụng thịt cóc làm thực phẩm cho trẻ. Đặc biệt là trẻ bị suy dinh dưỡng, kén ăn. Thực ra thì chúng lại không giàu dinh dưỡng đến vậy.

Ảnh minh họa

Thịt cóc được xem là món ăn, vị thuốc tốt để chữa trị chứng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Vì vậy, tại một số cửa hàng, thịt cóc sau khi làm sạch hoặc chà bông làm từ thịt cóc có giá thành đặc biệt cao. Điều này khiến nhiều bà mẹ nghĩ thịt cóc rất giàu dinh dưỡng, nhưng sự thật thì không phải như vậy.

Không thật sự bổ dưỡng

Thịt cóc được xếp vào nhóm thực phẩm giàu chất đạm, là vật liệu xây dựng các tế bào nên đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, phụ nữ mang thai. Ngoài ra, đạm còn là nguyên liệu để tạo dịch tiêu hóa, các nội tiết tố, protein huyết thanh, các men giúp duy trì phản ứng khác trong huyết tương, dịch não tủy, dịch ruột. Tuy nhiên, nếu so sánh thịt cóc với các thực phẩm giàu đạm khác thì không thấy có sự chênh lệch nhiều về hàm lượng chất đạm trong 100g thực phẩm. (Bảng dưới)

 
Các thực phẩm giàu đạm
Lượng đạm trong 100g

Thịt cóc

22

Thịt ếch

20

Thịt heo nạc

19

Thịt bò

20

Thịt cừu

16,4

Thịt dê nạc

20,7

Cá thu

18.5

Cá trê

16,5

Lươn

18,4

Tôm đồng

18,4

Cua bể

17,5

Không cho trẻ ăn thịt cóc

Việc đa dạng thức ăn hàng ngày cho trẻ là rất quan trọng. Tuy nhiên, để an toàn, không nên cho trẻ ăn thịt hay các sản phẩm chế biến từ cóc mà hãy thay thế bằng những thực phẩm giàu đạm khác.

Thực tế, thịt cóc không chứa nọc độc. Độc tố bufotoxine có trong gan, trứng, da và dịch tiết màu trắng đục từ các tuyến dưới da và mang tai (còn gọi là nọc cóc hay nhựa cóc) mới là thành phần gây độc. Chất này rất bền với nhiệt độ nên không bị phá hủy trong quá trình chế biến. Người ta ước tính lượng bufotoxine trong 1 con cóc có thể gây chết 4-5 người khỏe mạnh.

Ngộ độc thường xảy ra khi không loại bỏ hết da, nội tạng, khi làm độc tố dính vào thịt hay ăn cả gan và trứng cóc. Chỉ sau 1-2 giờ sẽ có các triệu chứng ngộ độc: buồn nôn, nôn, đau bụng, chướng bụng, rối loạn nhịp tim, đau đầu, ảo giác, sốc, tổn thương gan, thận và sẽ tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

BS. CKI. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng
Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM

(theo giadinh)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading