10 món ăn tuyệt ngon ở châu Phi

Thứ Sáu, 18/01/2013 12:00

6,937 xem

0 Bình luận

(0)

3011

Mỗi quốc gia đều có một nền văn hóa ẩm thực đặc trưng riêng và các quốc gia ở châu Phi cũng vậy. Châu Phi được biết đến là lục địa đen với nền ẩm thực giao thoa giữa nhiều nền văn hóa ẩm thực, đặc sản nhiều vùng miền khác nhau. Cùng Amthuc365.vn khám phá top 10 món ăn tuyệt ngon không nên bỏ qua khi đến châu Phi.

Châu Phi là lục địa có sự giao thoa của nhiều nền văn hóa, nên khi đặt chân đến đây, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản vùng miền khác nhau. Dưới đây là top 10 những món ăn được yêu thích nhất tại châu lục này.

1. Thịt nướng và cháo ngô ở Nam Phi

Thịt nướng và cháo ngô là sự kết hợp tuyệt vời từ nhiều nền văn hóa khác nhau ở phía Nam châu Phi và đây cũng được xem là đặc sản tại vùng đất này. Theo nghĩa đen, "Pap en vleis" là thuật ngữ ám chỉ sự kết hợp giữa tinh bột và thịt nướng hoặc hầm, nước xốt cay, ít gia vị hay chakalaka ( rau củ ướp cay).


Theo Zulu, một trong 11 ngôn ngữ chính thức tại Nam Phi, Shisa nyama nghĩa là “nướng thịt”, được dùng để chỉ sự tụ tập vui vẻ “bring-and-braai”, (tạm dịch: mang và nướng). Những cửa hàng Shisa nyama thường nằm cạnh các cửa hàng thịt vì vậy khách hàng có thể tự chọn loại thịt riêng mà mình thích để nướng trên đống củi gỗ cháy dữ dội.

Ngoài ra, sườn, thịt bò, gà, thịt nướng và boerewors – một loại xúc xích có thể dùng với cháo ngô với nhiều hình thức khác nhau.

2. Gà Piri piri, ở Mozambique

Ẩm thực ở Mozambique, một quốc gia nằm ở Đông Nam châu Phi, là sự kết hợp giữa ẩm thực châu Phi, Bồ Đào Nha thêm hương vị phương Đông và Ả Rập. Với hương vị đặc trưng bao gồm những nguyên liệu như gia vị thơm, nước xốt piri piri nóng, nước xốt dừa kem kèm thêm hạt điều và đậu phộng.


Hải sản và tôm cay nóng thường là lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách khi đặt chân tới Maputo, thủ đô của Mozambique. Ngoài ra, Galinha à Zambeziana cũng là một lựa chọn thông minh, không thể bỏ lỡ bởi lẽ đây chính là món ăn mang biểu tượng của vùng Mozambique. Một bữa ăn hoàn hảo với những món ăn ngon tuyệt : hải sản, cơm với nước xốt, thịt gà nướng Piri Piri, hạt tiêu, tỏi, ớt và nước cốt dừa.

Khách du lịch thường gọi Piri piri là gà nướng Piri piri. Theo truyền thống, món này còn được dùng kèm với matapa – lá sắn được nấu chín trong nước đậu phộng.

3. Cơm Jollof và súp egusi tại Nigeria

Cơm Jollof là món mà mọi du khách không thể bỏ lỡ khi đến Nigeria và đây cũng là một trong những món được ưa thích tại Tây Phi. Cơm Jollof đơn giản chỉ bao gồm cơm, cà chua, hành tây và hạt tiêu; thường được phục vụ tại những bữa tiệc và các buổi lễ tụ họp.


Bên cạnh cơm Jollof, Nigeria còn nổi tiếng với món súp egusi. Thành phần chính của súp gồm có chuối chiên và khoai lang nghiền nhỏ.

4. Bunny chow, Nam Phi

Bunny chow là một loại đồ ăn nhanh, phổ biến ở Nam Phi. Bunny chow cũng là món ăn vỉa hè đắt tiền, với đặc trưng là nửa hoặc một phần tư ổ bánh mỳ được khoét rỗng ruột và phần cà ri cực nóng được đổ đầy vào đó.


Được biết, vào thế kỷ XIX, do đặc thù công việc mà những người lao động Ấn Độ thường mua bunny chow và mang tới Nam Phi. Mọi người có thể mua bunny chow ở hầu hết các thành phố lớn, nhưng một bật mí nhỏ là bunny chow tại Durban là ngon nhất.

5. Kapenta với cháo ngô, Zimbabwe

Kapenta là món đặc trưng cho phong cách Zimbabwe và đây cũng là món chinh phục được mọi du khách đến với Zimbabwe.

Giống như nhiều món ăn khác tại châu Phi, Kapenta được ăn kèm với sadza – một loại cháo ngô ngon tuyệt, nổi tiếng ở đây. Thành phần chính của Kapenta là cá, cá nước ngọt bắt từ hồ Tanganyika. Kapenta có cả loại cá tươi và khô, được hầm với cà chua, hành, bột lạc và ăn kèm với rau xanh.


Một điều đặc biệt là không thể dùng dao, đĩa để thưởng thức Kapenta. Theo truyền thống, bạn cần dùng tay bốc sadza, nhúng hoặc cuộn nó cùng cá đi kèm để tận hưởng.

6. Chambo với nsima ở Malawi

Dường như Chambo là món ăn truyền thống có ý nghĩa và ngon nhất tại Malawi bởi lẽ mỗi người Malawi khi xa quê hương sẽ phải rơi lệ khi bất kỳ ai nhắc đến từ “chambo”.

Chambo được bán dọc theo bờ hồ, thường đi kèm với khoai tây chiên và nsima – một loại cháo tương tự như sadza của người Zimbabwe hay pap của người Nam Phi.


Một điều chú ý, Chambo sẽ không hoàn toàn tuyệt vời nếu thiếu ndiwo – thứ được làm từ bí ngô hoặc lá sắn, cà chua và bột lạc. Nsima và ndiwo đều được coi là thực phẩm có ý nghĩa tại những vùng lân cận ở Zambia.

7. Thịt thú rừng Namibian, tại Namibia

Thịt thú rừng là món ăn nổi tiếng khắp các nước Nam Phi. Tuy nhiên tại Namibians, người dân khẳng định rằng thịt linh dương cuddu, ngựa vằn, đà điểu, linh dương Nam Phi… của họ là ngon nhất.

Thịt thú rừng Namibian được dùng kèm với món truyền thống là cháo ngô, kê và thứ không thể thiếu đó là bia ngon Namibia.


Ẩm thực Namibia ảnh hưởng mạnh mẽ từ các món truyền thống như xúc xích, thịt trị bệnh, dưa cải bắp của Đức và thịt khô… của người Nam Phi.

8. Muamba de galinha, tại Angola

Muamba de galinha là món truyền thống của quốc gia Angola và ảnh hưởng mạnh mẽ từ món ăn Bồ Đào Nha – nơi Anglo từng là thuộc địa cũ.

Muamba de galinha được biết đến là món gà Muamba, đặc trưng với vị cay, được hầm với dầu hoặc bơ cọ, tỏi, ớt, mướp tây. Gà Muamba nổi tiếng khắp khu vực sông Congo, tại đây Muamba de galinha thường được ăn kèm với lá sắn và gạo trắng.


Được xem là món ăn giàu chất dinh dưỡng và hương vị cay xè, gà Muamba là món phụ ngon tuyệt thay thế cho những món cháo châu Phi giàu tinh bột, nhưng không hợp khẩu vị với người phương Tây. 

9. Cape breyani, Nam Phi

Breyani là món ăn ngon tuyệt có hương thơm đặc trưng gồm các nguyên liệu như thịt ướp, gạo, đậu lăng và một số gia vị kết hợp với hành tây chiên giòn và trứng luộc chín.


Một nồi breyani đun nhỏ lửa là món ăn yêu thích và phù hợp với những dịp lễ kỷ niệm hay những buổi đoàn tụ gia đình. Ngay từ rong thời kì đầu của chế độ buôn bán nô lệ, thì breyani đã trở thành món ăn yêu thích của những người phương Đông

Nếu muốn thưởng thức món ăn này, bạn có thể đến nhà hàng Biesmiellah nằm trong khu phố lịch sử Malay, đường Pentz, phố Wale, Thành phố Cape.

10. Nyama na irio, Kenya

Khi bạn đặt chân đến Kenya, hỏi bất kỳ người dân nào ở đây về món ăn được yêu thích nhất, chắc chắn họ đều thốt lên “Irio” mà không một chút do dự nào!

Irio là món ăn được làm từ khoai tây nghiền, đậu Hà Lan, đậu, ngô và hành tây và món ăn này thường được ăn kèm với thịt nướng tẩm gia vị. Đây được xem là điểm mấu chốt tạo nên hương vị riêng biệt của món Nyama na irio.


Kenya nổi tiếng với những cuộc chay đua đường dài vì thế những vận động viên người Kenya sẽ luôn tìm kiếm những món ăn có thể lấy lại sức khoẻ của họ sau mỗi cuộc đua và Irio chính là lựa chọn mà họ mong muốn.
(theo tinmoi)

Danh mục bài viết Thế giới món ngon

Đang tải dữ liệu loading