Ấm áp hương trà Hà thành

Thứ Ba, 22/01/2013 08:49

3,001 xem

0 Bình luận

(0)

1634

Mùa đông Hà Nội không có trà, người Hà thành như cảm thấy thiếu một thứ gì rất đỗi thân quen, dân dã nhưng lại vô cùng thanh tao.

Gió lạnh về, nhiều người thấy rất thích thú khi được ghé vào quán trà, cầm trên tay chén trà nóng để thấy mùa đông cũng ấm áp...

Mùa đông, đi trên các con phố không khó để bắt gặp những quán trà nhỏ, giản dị. Có lẽ không ở đâu nhiều quán trà như ở Hà Nội, ngay cả ở những địa phương chuyên trồng, xuất khẩu trà. Ngồi ở quán trà có thể được nghe những câu chuyện vu vơ không đầu không cuối hay là những cuộc tâm giao của những người bạn lâu ngày gặp nhau. Ở quán trà, dường như mọi người cảm thấy thoải mái hơn, yêu đời hơn, con người với con người trở nên gần gũi nhau hơn. Và việc được nhâm nhi chén trà nóng khi mùa đông đang về đã làm ấm lòng bao người yêu Hà Nội.

Hà Nội cũng nổi tiếng bởi những quán trà đã trở thành "thương hiệu", nơi tìm đến thường xuyên của người yêu trà như "Hiên trà Trường Xuân" ở phố Ngô Tất Tố nổi tiếng với nhiều loại trà đặc biệt, "Trà Hoa" phố Bùi Thị Xuân lại thu hút bởi không gian xinh xắn, ấm áp, "Lư Trà" ở Thanh Xuân lại giản dị và gần gũi, "Cuối Ngõ" ở Cầu Giấy hay "Vô Thường" ở Hoàng Hoa Thám… cũng là nơi thường thu hút giới trẻ, đặc biệt là những người yêu nghệ thuật... Mỗi quán một phong cách, một lối uống với những vị trà khác nhau nhưng đều giữ cho mình cái thanh nhẹ của thú vui rất Hà thành ấy.

Những người yêu trà Hà Nội hôm nay, giữa bộn bề cuộc sống vẫn giữ cho mình thói quen tìm đến những quán trà quen để thưởng thức hương vị giản dị của ấm trà "mộc" hay để hít hà hương thơm đặc trưng của những loại trà hoa có một không hai ở mảnh đất này từ trà cúc, trà sen, trà mộc, trà ngâu, trà bạch ngọc hoa, trà hoa mộc, huyền sâm trà, hoàng cúc trà… Mà mỗi câu chuyện về cái cách ướp trà, thưởng trà, dường như cũng luôn là một phần không thể thiếu trong các câu chuyện kể hoài không dứt ấy. Để rồi, trong cái lạnh vội vã trên đường, không gian bên những chén trà như ngừng lại và người ta tự nhiên thấy lòng mình chùng xuống và chén trà nóng thơm sẽ mang lại cảm giác thân thuộc, cho chúng ta ngồi gần nhau hơn.

Có lẽ, cũng bởi những điều giản dị ấy, người Hà Nội thường bắt đầu một ngày mùa đông bên chén trà và cũng muốn khép lại một ngày mệt mỏi bên chén trà ấm áp. Âu đấy cũng là một cách sống không phải nơi nào cũng có được.

(Theo KTDT)

Danh mục bài viết Văn hóa Trà

Đang tải dữ liệu loading