Bánh tét xứ Huế

Thứ Ba, 29/01/2013 09:48

2,632 xem

0 Bình luận

(0)

1401

Trong ngày Tết, ở Huế, nhà nào cũng có bánh tét. Nhiều ít tùy theo số người trong gia đình mà đặt mua hay tự làm lấy. Đối với các gia đình nông dân tự cung tự cấp thóc nếp, thịt heo, lá chuối và củi đốt trong vườn thì họ thường tự gói bánh rồi bắt đầu nấu bánh từ chiều 30 và suốt đêm giao thừa.

Từ lâu, cố đô Huế vốn nổi tiếng về nghề bánh tét. Thứ bánh này đã bao đời gắn bó với người dân nơi đây trong mâm cỗ Tết, giỗ kỵ, cưới hỏi.  

Tuy vất vả, nhưng việc tự gói, nấu bánh tét trong gia đình, làm cho không khí đón Tết cổ truyền có phong vị và ý nghĩa hơn.  

Ngày Tết hầu hết công việc đón khách, đi thăm và chúc Tết đã chiếm khá nhiều thời gian, do đó đến bữa ăn, món bánh tét ăn kèm với dưa ghém được nhiều người Huế ưa thích.

Hiện nay, điểm lại ở Thừa Thiên- Huế có 2 vùng quê nổi tiếng về nghề làm bánh tét ngon là làng Chuồn (xã Phú An) và làng Dương Nỗ (xã Phú Dương) đều thuộc huyện Phú Vang. Nổi tiếng lâu đời nhất phải kể đến là nghề bánh tét ở làng Chuồn. Dân làng này chuyên làm ruộng, nấu rượu, nuôi heo. Trong làng luôn để dành 20 ha cấy nếp để gói bánh tét. Nếp ở làng Chuồn gói thành bánh rất thơm và dẻo hơn những nơi khác. Làng Dương Nỗ cũng làm nghề nông, ruộng vườn phì nhiêu, lại có con sông Phổ lợi Hà chảy qua tắm mát, quanh năm dư thừa thóc nếp nên có nhiều gia đình làm nghề bánh tét. Chợ quê ở đây tên là "chợ Nọ” cách thành phố 5km, nổi tiếng có bánh tét và giò chả ngon. 

Không giống các nơi khác, bánh tét Huế thường buộc bằng lạt giang chẻ thành sợi nhỏ. Đòn bánh gói bằng nhiều lớp lá chuối sứ đã luộc nước sôi, nên đòn bánh tròn vo, mới nhìn đã thích mắt 

Không chỉ cần nếp có chất lượng, muốn bánh tét ngon còn phải chọn đậu xanh làm nhân, chọn mỡ heo làm nhân, chọn củi đun cháy đượm... 

Muốn đòn bánh tét ngon phải đạt ba chuẩn: nhìn bên ngoài đòn bánh màu xanh tươi và tròn đều hình trụ. Khi tét ra lát bánh có bề mặt phẳng phiu mịn màng. Ăn bánh thấy dẻo, thơm, chín đều, mùi nếp hòa hợp với mùi nhân đậu xanh và tóp mỡ thật khó quên.  

Nghề bánh tét ở Huế cũng có tính gia truyền, 3 - 4 đời. Nổi tiếng nhất phải kể đến gia đình cụ Đoàn Rạng ở làng Chuồn, có 9 người con cả trai lẫn gái đều làm nghề này. Ở làng Dương Nỗ thì có gia đình ông Lê Duy, bà Nguyễn Thị Mão...

Thật khó hình dung Tết Huế mà thiếu bánh tét! Bắt đầu từ lễ cúng giao thừa, đã thấy bánh tét được tét ra đĩa, bày ở chỗ trang trọng nhất, trên mâm cỗ cúng tổ tiên. Đây cũng là nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Huế.  

(Theo Daidoanket)

Danh mục bài viết Món ngon Huế

Đang tải dữ liệu loading