Thực Phẩm Trắng, Giòn Nhờ Hóa Chất

Thứ Tư, 23/06/2010 01:10

1,218 xem

0 Bình luận

(0)

2102

Thông tin chân gà, bì heo... được tẩy trắng bởi hóa chất khiến người tiêu dùng vô cùng lo ngại. Tuy nhiên, qua khảo sát tại các chợ đầu mối ở TP.HCM, Pháp Luật TP.HCM còn phát hiện nhiều loại thực phẩm khác cũng được ướp hóa chất để nhìn ngon và bắt mắt hơn.

Muốn sạch thì xài thuốc tẩy

Một số người làm tại sạp B.Q (chợ đầu mối Thủ Đức) đã không ngần ngại cho biết muốn sả bào, sả xay được trắng thì phải cho thuốc tẩy. Tại sạp này, chúng tôi bắt gặp một thau đựng bột màu trắng đặt gần máy xay sả. Thấy chúng tôi thắc mắc, người làm tỉnh bơ giải thích: “Thuốc tẩy đó, bỏ vô sả cho trắng”.

Cũng tại chợ đầu mối Thủ Đức, chúng tôi ghé sạp HN hỏi mua sả bào, sả xay để cung cấp cho các bếp ăn tập thể. Ông H. (chủ sạp) cho biết mỗi ký 4.500 đồng và không giấu giếm cho biết màu xanh của sả có được là do phẩm màu trộn vào (?!). Theo ông H., sả bào, sả xay buộc phải cho thuốc tẩy, nếu không thì mủ sẽ ứa ra làm đen sả.
Tại sạp V.N (chợ đầu mối Bình Điền), một thanh niên ngồi bào sả cho biết phải châm thuốc tẩy thì sả bào, sả xay mới trắng, mới bắt mắt người mua. Để xác định sả bào, sả xay tại sạp V.N có sử dụng thuốc tẩy làm trắng, tôi tìm hỏi chủ vựa. Chưa hỏi xong, bà chủ đã gật đầu cái rụp.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết 100 kg sả bào, sả xay phải dùng tới 200 g thuốc tẩy. Mỗi ngày các chợ đầu mối tung ra thị trường hàng ngàn ký sả thì lượng người vô tình nuốt chất độc không phải là nhỏ.

Chơi cả hàn the

Tấp vào một vựa kinh doanh chuối bào gần chợ đầu mối Hóc Môn, chúng tôi được bà chủ tên T. chào giá. Cầm những cọng chuối mới bào mềm nhũn lên, chúng tôi tỏ ý chê. Bà T. liền lên tiếng: “Ngâm hàn the một lát sẽ giòn, dai liền”. Theo bà T., chuối bào không bỏ hàn the sẽ không ngon. “Anh muốn giòn nhiều thì tôi ngâm hàn the nhiều” - bà T. thẳng thừng.

Không chỉ chuối bào, cả măng cũng được ướp đủ loại hóa chất. Một người kinh doanh măng ngâm ở chợ đầu mối Bình Điền quả quyết măng muốn giòn phải ngâm hàn the. Chưa hết, măng dùng nấu canh chua có màu trắng tinh là do ngâm... thuốc tẩy. “Còn nữa, măng có màu vàng chẳng qua được ngâm trong phẩm màu” - người này cho biết thêm.

Trước đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM từng phát hiện ngó sen, tỏi... ngâm chất tẩy trắng; chả cá ướp hàn the... Theo tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức, giảng viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, việc người kinh doanh sử dụng hóa chất để làm trắng, làm giòn thực phẩm chẳng những là lừa gạt mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng. Ông Đức cho biết hàn the khó bị đào thải khi đã vào cơ thể. Hàn the dùng ướp thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc, ảnh hưởng đến thận, gan và là một trong những nguyên nhân gây ung thư... “Do quá độc hại nên từ lâu hàn the bị cấm sử dụng trong thực phẩm” - ông Đức nhấn mạnh. Ông Đức cũng cho rằng các chất tẩy trắng phải được sử dụng theo liều lượng nhất định. Tuy nhiên, do người kinh doanh không quan tâm nên sử dụng tùy tiện khiến người tiêu dùng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Trưởng phòng Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế TP.HCM), cho biết ngoài những sạp mà Pháp Luật TP.HCM cung cấp, Sở Y tế cũng sẽ kiểm tra những sạp kinh doanh sả xay, chuối bào, măng ngâm... khác ở các chợ.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading