Rán Thịt Bằng Bếp Gas Độc Hơn Bếp Điện

Thứ Bảy, 26/06/2010 03:42

973 xem

0 Bình luận

(0)

3671

Theo nghiên cứu thực hiện tại ĐH Khoa học & Công nghệ Na Uy, khói sinh ra khi rán thịt bằng bếp gas chứa một số thành phần hóa chất độc hại và các phân tử siêu mịn có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Các nhà khoa học đã thí nghiệm rán 17 miếng bít tết với bơ thực vật hoặc dầu đậu nành trên bếp gas và bếp điện. Họ đo hàm lượng các chất gây hại như PAH, aldehydes và nồng độ các phân tử siêu mịn trong khói mà người nấu bếp có thể hít phải trong quá trình rán.

Rán thịt bằng bếp gas độc hơn bếp điện

Kết quả cho thấy, hàm lượng napthalene (một hóa chất có thể phá hủy hồng cầu thuộc nhóm PAH) cao nhất được phát hiện trong khói khi rán thịt bằng bơ thực vật trên bếp gas.

Khói sinh ra khi rán thịt bằng bếp gas chứa một số thành phần hóa chất độc hại và các phân tử siêu mịn có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Lượng các aldehydes gây đột biến gen cao nhất cũng được phát hiện trong khói khi rán bằng bếp gas, dù sử dụng dầu hay bơ thực vật.

Ngoài ra, khi rán bằng bếp gas, số lượng các phân tử siêu mịn tăng lên, trong khi kích thước của chúng lại giảm đi gần một nửa so với dùng bếp điện.

Điều này có nghĩa là các phân tử siêu mịn có thể thâm nhập sâu hơn vào phổi và hệ hô hấp, gây ho, khó thở và nhiều vấn đề khác.

Theo giới chuyên môn, đối với đầu bếp chuyên nghiệp và những người thường xuyên thực hiện các món rán, nên hạn chế dùng bếp gas và thay thế bằng bếp điện.

Trong trường hợp dùng gas, nên thông gió cho bếp bằng cách mở cửa hoặc bật quạt.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading