Thực đơn hoàn hảo cho ngày Tết

Thứ Tư, 06/02/2013 10:34

1,249 xem

0 Bình luận

(0)

2274

Cùng khám những món ăn ngon, chống ngán cho ngày Tết để tăng thêm thú vị cho thực đơn Tết nhà bạn nhé!


[IMG]

1. Canh mọc

Nguyên liệu: 
- 300g cải thìa, 200g thịt lợn xay, 100g giò sống, 200g nấm đông cô, 1 lít nước dùng, 1 cây hành lá, 1 củ cà-rốt, rau mùi. 
- Gia vị: 1 thìa cà-phê muối, 1 thìa súp hạt nêm, 2 thìa súp đường, 1 thìa súp dầu ăn. 

Thực hiện:
- Cà-rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái khoanh tròn. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Cải thìa cắt bỏ phần gốc, rửa sạch. Nấm đông cô ngâm nước sôi cho nở mềm, rửa sạch để ráo nước. Lấy một nửa nấm thái nhỏ cho ra tô. 
- Trộn phần nấm thái nhỏ với thịt xay và giò sống. Nêm 1 thìa cà-phê hạt nêm, 1/2 thìa cà-phê muối, trộn đều. 
- Dùng tay vo hỗn hợp này thành từng viên tròn vừa ăn. Nấu sôi nước dùng, cho cà-rốt thịt viên và phần nấm còn lại vào. Nêm hạt nêm, đường, dầu ăn. Súp chín cho cải thìa vào rồi múc ra tô, thêm rau mùi lên trên. 
Bí quyết: 
Bạn phải nấu cho đến khi thịt và nấm chín mềm, sau đó cho cải thìa vào. Nước sôi tắt lửa ngay để cải thìa không quá mềm. 

 
2. Chả cá Vân Đình
Vào mỗi dịp mùa Thu về, hay ngày lễ tết thì chả  là món ăn không thể thiếu trong mỗi mâm cỗ, mâm cơm. Gia đình nào cũng chuẩn bị cho mình một số lượng dự trữ nhất định để sử dụng trong những ngày tết, hoặc làm quà biếu tặng cho bạn bè, họ hàng, người thân.

Để có món chả cả thơm ngon trong mỗi bữa ăn gia đình người Việt, trong bữa cơm ngày tết, bà Thu - một trong những người còn lưu giữ được các bí quyết, công thức chế biến chia sẻ:


Nguyên liệu:
- 0,5 kg cá fillet ( cá Trắmcá rô phi, hoặc cá Trôi…)
- Thì là, Hành khô vài củ, 2 thìa nước mắm, 1 thìa hạt tiêu, Dầu để rán.
Cách làm:
- Cá thái miếng rồi ướp với nước mắm, hạt tiêu, thì là, hành...
- Cá đồng tươi sẽ làm miếng chả cá dai và ngon hơn, Cá thái miếng, ướp với nước mắm, hạt tiêu, thì là, hành đã thái nhỏ, 1 thìa dầu ăn, Xay lần 1 thật nhuyễn. Đảo cho cá đều, - Dùng thìa to bản quết lên quết xuống khoảng 15 phút để tạo độ dai cho chả.

Đổ dầu vào ngập chảo, đun cho nóng già, Năn viên chả vừa miệng ăn, sau đó ấn dẹt xuống, rồi thả vồ dán ( Hoặc tạo thành bánh to, nhỏ theo kích thước riêng )
- Cứ làm như vậy đến khi đầy chảo. Khi chả nổi lên thì dùng đũa đảo cho chả chín đều các mặt. Khi chả vàng đều các mặt thì vớt ra rổ thưa cho ráo mỡ.
- Chả cá có thể ăn cùng với cơm nóng hoặc để nấu bún cá, uống bia đều ngon cả. Hoặc có thể dùng với lẩu.

3. Cách làm giò cá

Giò cá cũng là món ngon ngày tết mới, được nhiều gia đình sử dụng trong mấy năm gần đây, bởi hương vị thơm ngon và rất đặc trưng của nó. Món ăn này cũng rất dễ làm. Các bạn thử nhé để tạo sự mới lạ trong mâm cơm ngày tết.

Giò cá khi ăn có vị mới lạ và hương ngon, dễ ăn

Nguyên liệu:
- Thịt cá Trôi, hoặc cá Trăm tươi loại ngon nhất ( 0,85 kg )
- Thịt nạc heo tươi và mỡ phần ngon ( 0,15 kg )
- Gia vị nêm: nước mắm, muối, bột ngọt
- Gia vị đặc trưng: Tiêu, tỏi, thì là,,
- Lá chuối và dây nylon (lạt) để gói
Cách làm:
Sơ chế
- Cá được mổ, đánh vẩy, lọc bỏ xương ( phi lê ) và thịt nạc heo được lọc gân thật sạch, cắt thành từng miếng để quá trình xay diễn ra nhanh hơn, tránh làm nóng giò. Cá được chọn là tươi ngon, nếu cá không chuẩn, khi xay ra chắc chắn giò sẽ bị hỏng, không có độ dẻo. 
- Sau khi cá được lọc thịt và làm sạch, bỏ vào khay đá, để ngăn đông khoảng 2 h trước khi xay. Và mỡ phần cũng được rửa sạch, sau đó bỏ trong ngăn đông cho cứng đá, trước khi làm dùng dao chặt ra thành từng miếng nhỏ.
- Tỏi, thì là được bóc vỏ, bỏ gốc và rửa sạch.
Xay giò
- Đây là quá trình rất quan trọng, phụ thuộc rất lớn vào trình độ của người thợ, giò cá xay khó hơn giò lụa hay giò bò, do đó, phải quan sát được khi nào là giò đạt tới độ chảy để dừng lại. Đặc biệt khi xay thì máy xay luôn để chế độ mát lạnh, vì khi xay, lực ma xát tạo ra nóng, dễ gây chín cá, không tạo được sự kết dính, dẻo
- Các gia vị đặc trưng chúng ta cho vào xay chung luôn.
Bó giò và Luộc giò
- Việc bó giò cá cũng tương tự như giò lụa, chúng ta phải xếp lá chuối trước rồi sau đó học cách bó, cũng khá phức tạp.
- Giò cá cũng được luộc trong nước sôi với thời gian 1h, sau thời gian này các bạn có thể vớt ra, treo lên cao và thưởng thức.

Minh Hằng

Hội ăn uống

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading