Mức Độ An Toàn Của Xoong Nồi Chống Dính

Thứ Năm, 24/06/2010 07:42

1,453 xem

0 Bình luận

(0)

2529

Chảo chống dính khi mới mua về được coi là một thiết bị thực tế và hữu dụng cho việc chế biến các món rán. Tuy nhiên, khi lớp chống dính bắt đầu bong khỏi mặt chảo thì liệu những miếng rời ra ấy có trộn lẫn vào thức ăn và mức độ nguy hại thế nào cũng là điều nhiều bà nội trợ quan tâm.

Một tin tốt lành là bất cứ mảnh vụn nào của lớp chống dính bị tiêu huỷ trong thức ăn, cơ thể chúng ta có thể "xử lý" được. Tuy nhiên, một vấn đề là khả năng hơi khói từ một chất hoá học có tên gọi perfluorooctanoic acid (PFOA) được dùng để làm các lớp chống dính cho nồi, chảo mà chất này có thể sinh ra khi xoong chảo ở nhiệt độ quá cao.

Mặc dù PFOA cũng được dùng để làm thuốc nhuộm trong sản xuất thảm và đồ dùng trong nhà đã bị phát hiện là nguyên nhân gây ung thư ở động vật nhưng vẫn chưa có chứng cứ rõ ràng nào là nó ảnh hưởng tới con người. Mặt khác, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ đã từng gọi PFOA giống như một chất gây ung thư và kêu gọi các nhà sản xuất trong nước đến năm 2010 sẽ cắt giảm 95% PFOA và loại bỏ chất này khỏi sự phát nhiệt và sản phẩm cho đến năm 2015.

Đối với những người sử dụng xoong, nồi chống dính, các chuyên gia khuyên không nên đun nóng chúng khi bên trong không có gì hoặc đun nấu trên bếp mà không để ý, đặc biệt ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, đã có nghiên cứu chứng minh PFOA cũng bị phóng thích ở nhiệt độ nấu bình thường hoặc thấp hơn.

Khi đi vào môi trường, những chất hoá học như PFOA tồn tại rất dai dẳng và được tìm thấy ở Bắc Cực, và những vùng xa xôi khác trên thế giới. Ở Australia, người ta còn phát hiện thấy PFOA và những độc tố tương tự trong máu và sữa mẹ.

Vậy thì, liệu chúng ta có nên "tẩy chay" xoong, chảo chống dính hay không? Cái đó tuỳ thuộc vào bạn. Nếu dùng, các bạn nên làm theo lời khuyên của các nhà nghiên cứu: không đun nấu ở nhiệt độ cao và cần chú tâm khi dùng chúng. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế việc sử dụng và thay xoong, chảo khi lớp chống dính đã bị bong tróc. Một lưu ý nữa là không dùng các dụng cụ bằng kim loại để xào nấu vì sẽ làm lớp chống dính nhanh hư hại.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading