Sô-cô-la - sứ thần của Tình yêu

Thứ Bảy, 23/03/2013 11:51

2,144 xem

0 Bình luận

(0)

2275

Sô-cô-la từ sớm đã trở thành "thuốc tiên" của các cặp tình nhân. Vị ngọt ngậy cùng hương thơm quyến rũ của sô-cô-la có tác dụng kích thích cảm giác hưng phấn và hạnh phúc, giống như tình yêu vậy. Có thể nói, socola là sứ giả mà vị nữ thần tình yêu gửi tới trần gian.

Từ hạt ca cao đến quà tặng tình yêu

Những cánh đồng ca cao đầu tiên của người Maya được biết đến vào thế kỷ thứ 6. Bốn thế kỷ sau, hạt ca cao trở thành vật trung gian trao đổi  mua bán (có giá trị như tiền ngày nay) ở khắp Nam và Trung Mỹ. Nhưng mãi đến năm 1502, người châu Âu mới biết đến sự tồn tại của loại cây mà sau này sẽ trở thành đế chế của đồ uống và những món quà tình yêu. 

Lịch sử sô cô la ghi nhận Hernando Cortés đi tiên phong trong việc chế tách ca cao và những phương tiện cần thiết để làm ra chúng.

Năm 1657 được đánh dấu như thời điểm khai sinh của sô cô la khi chúng được bày bán một cách có hệ thống tại cửa hàng sô cô la của một thương gia người Pháp khai trương tại Luân Đôn. Trong vòng 35 năm, sô cô la chính thức trở thành một mặt hàng giá trị, vua Louis XIV đã ra sắc lệnh thu thuế loại hàng hóa này.

Thế nhưng, phải đến năm 1875 mới là năm vàng của sô cô la, khi mà Daniel Peter giới thiệu sản phẩm sô cô la sữa lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, mở màn cho sự thành công bất tận của sô cô la Thụy Sĩ. 

Socola, than duoc tinh yeu

Ngọt đắng tình yêu

Một trong những cách ví von thường thấy nhất để gán ghép sô cô la với tình yêu chính là hương vị của nó. 

Không một món đồ ăn nào lại có hương vị tổng hợp và phản ánh về tình yêu một cách rõ ràng mà hài hòa đến như vậy. Khi ăn một miếng sô cô la, điều đầu tiên bạn nhận thấy là hương thơm quyến rũ và sự ngọt ngào, béo ngậy, cũng giống như giai đoạn lãng mạn của những ngày hẹn họ, những lời âu yếm. Để rồi cùng lúc đó, vị đắng của sô cô la tan chảy trong miệng như những va vấp bắt đầu nảy sinh trong một mối quan hệ. Nếu đích thực là sô cô la đắng, sau khi ăn xong bạn sẽ còn chút dư vị chua nhè nhẹ, như những lỗi lầm còn đó giữa hai người.

Dù vậy, cuối cùng, bạn vẫn muốn cắn thêm một miếng nữa. Tình yêu là như vậy, dù ngọt ngào hay cay đắng, dù vui sướng hay đau buồn, bạn vẫn sẽ cùng vượt qua để lại trao tặng nhau những thỏi sô cô la tràn đầy yêu thương mỗi mùa lễ tình nhân. 

Chat tao hung phan

Chất tạo hưng phấn

Ở khía cạnh khoa học, nhiều nhà nghiên cứu đã xác nhận Sô cô la có chứa một hàm lượng nhỏ chất tạo hưng phấn – gia vị cực kỳ đặc biệt của tình yêu. Một số bằng chứng cho thấy Sô cô la có chứa ba chất là caffeine, theobromine và phenyethylamine. Trong đó, hàm lượng caffeine chiếm 2 đến 23mg trong 1 thanh sô cô la sữa 40g và khoảng 2 đến 7mg trong một ly sô cô la sữa 227g, còn trong 28g sô cô la đắng (đen) có chứa từ 5 đến 35mg caffeine. Chất này có tác dụng như một chất kích thích, bên cạnh các chất khác là theobromine kích thích cơ tim và hệ thần kinh, phenyethylamine được xem như chất làm phấn chấn tinh thần và chống suy nhược. 

Sư kết hợp cùng lúc của ba chất này ngoài việc cung cấp năng lượng còn khiến tim đập nhanh hơn, gây ra trạng thái bồn chồn và hiện tượng choáng váng nhẹ. Có lẽ điều này lý giải được vì sao sau khi ăn sô cô la các nàng trở nên vui vẻ hơn và dễ đón nhận những tỏ bày của đối phương hơn rất nhiều.
Theo alobacsi

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading