Hạt bàng Côn Đảo

Thứ Hai, 25/03/2013 05:09

2,930 xem

0 Bình luận

(0)

2404

Bàng ra hoa và đậu quả quanh năm, nhưng vào đúng vụ thì quả nhiều, khi chín vàng rụng đầy gốc. Mùa bàng chín khoảng từ tháng 7 – 8 dương lịch. Quả bàng chín sẽ được phơi khô từ 10 – 15 ngày tùy vào thời tiết nắng mưa, khi quả bắt đầu khô thì dùng dao chẻ ra lấy hạt.

Bàng được trồng khắp trên đảo, có lẽ đây là loài cây chịu được thời tiết khắc nghiệp của thiên nhiên. Ở Côn Đảo có rất nhiều cây bàng cổ thụ được trồng từ thời Pháp, Mỹ.



Chuyện từ những người già ở đây kể lại, thời xưa chiến sĩ cách mạng của ta bị đày ra Côn Đảo lao động khổ sai, không được biết ngày, biết tháng, quanh năm chỉ nhìn mùa lá bàng rụng để phân biệt được thời gian. Vào những ngày trở trời, thời tiết lạnh, các chiến sĩ nhặt từng chiếc là bàng dấu trong người mang về phòng giam lót dưới nền đất nằm cho ấm.

Nhiều chiến sĩ cách mạng đói quá đã nghĩ ra hái lá bàng non, nhặt cả quả bàng chín để ăn…Sau giải phóng nhiều cựu tù tình nguyện ở lại Côn Đảo sống và làm việc…theo năm tháng…hạt bàng ngày nay đã là đặc sản của riêng miền đất này.



Bàng ra hoa và đậu quả quanh năm, nhưng vào đúng vụ thì quả nhiều, khi chín vàng rụng đầy gốc. Mùa bàng chín khoảng từ tháng 7 – 8 dương lịch. Quả bàng chín sẽ được phơi khô từ 10 – 15 ngày tùy vào thời tiết nắng mưa, khi quả bắt đầu khô thì dùng dao chẻ ra lấy hạt. Mỗi quả bàng chỉ có một hạt nên có được 1kg hạt bàng phải mất rất nhiều công.



Hạt bàng được phơi thêm nắng cho thật khô rồi mới rang. Muốn hạt bàng ngon thì phải rang trên than hoa quạt hồng. Khi hạt bàng gần chín tùy theo nhu cầu người ăn mà có thể thêm muối hay đường tùy thích. Nếu muốn ăn mặn thì cho muối vào đảo đều, vị mặn của muối sẽ thấm vào trong hạt bàng… Còn muốn ăn ngọt thì hạt bàng rang chín, đổ ra rổ chờ nguội. Cho đường và hạt bàng vào trong chảo đảo đều, khi thấy đường dính hết vào hạt bàng là được.

Những ai lần đầu đến Côn Đảo khi trở về đều nhớ hương vị bùi, béo, ngọt ngậy trong mỗi hạt bàng, để rồi trong vali của mình không thể thiếu chút quà “hạt bàng” là đặc sản nơi đây.

Theo iHay

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading