Hè sôi động với cocktail Caipirinha

Thứ Tư, 27/03/2013 10:23

6,989 xem

0 Bình luận

(0)

4716

Caipirinha là một phần của văn hóa dân gian truyền thống và là tâm hồn của người dân Brazil. Trong những ngày hè sôi động, với loại cocktail quốc gia của Brazil này, mỗi ngày sẽ như một ngày hội!

Ý nghĩa tên gọi

Tên gọi caipirinha có nguồn từ một từ trong tiếng Bồ Đào Nha - caipira (có nghĩa là "dân quê") kết hợp với hậu tố - inha (mang ý nghĩa giảm nhẹ) tạo thành một từ có thể hiểu nôm na là một người quê mùa nhỏ bé.



Nguồn gốc

Không ai biết đích xác caipirinha từ đâu mà có và có từ khi nào. Câu chuyện được biết đến nhiều nhất là vào khoảng năm 1918 ở São Paulo. Gần 2 thế kỷ sau khi ra đời, rượu cachaça được sử dụng trong công thức của một loại thuốc trị cảm cúm: cachaca trộn với mật ong, tỏi và chanh. Sau đó, để tăng vị ngọt và khả năng trị bệnh, người ta thay thế mật ong bằng đường và loại bỏ tỏi khỏi công thức. Và thế là loại thức uống đó xuất hiện từ hiệu thuốc đến các quầy bar và nhà hàng với tên gọi “caipirinha”. Bằng chứng cho việc caipirinha có nguồn gốc từ São Paulo là ở việc sử dụng thuật ngữ “caipira” dùng để chỉ "người phụ nữ dân quê". Từ “caipira” lại bắt nguồn từ “caipora” trong ngôn ngữ bản địa của người Tupi cổ sống ở Brazil, có nghĩa là "người sống trong rừng".

Khác nhau giữa cachaça và rum

Cachaça nhiều khi bị nhầm lẫn là một loại rum, bởi cả hai đều được làm từ phó phẩm của cây mía. Điểm khác biệt rõ rệt nhất là trong khi rượu rum được làm chủ yếu từ mật mía thì cachaça được làm từ nước mía tươi (trong lần ép mía đầu tiên) được lên men và chưng cất. Rượu cachaça theo khái niệm truyền thống hoàn toàn không phải là rum. Hơn nữa, loại cachaça độc nhất vô nhị sản xuất ở Brazil có hương vị hoàn toàn khác với rượu rum. 



Công thức

Caipirinha có công thức rất đơn giản, chỉ gồm cachaça, đường và chanh. Thế nhưng, để pha được một ly cocktail caipirinha đúng hương vị thì cần phải chú ý lựa chọn loại cachaça, thực hiện chính xác cách pha và lựa chọn loại chanh thích hợp nhất.

Người Bazil có một câu ngạn ngữ cổ thế này: "quanto pior a cachaça, melhor a caipirinha" - hiểu nôm na là "cachaça càng dở thì caipirinha càng ngon". Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng nên dùng loại cachaça có màu trong nhất, ít tuổi nhất và rẻ nhất có thể. Nhãn hiệu cachaça phổ biến nhất của người Brazil là Pitú, 51 hoặc Ypioca và đó cũng là những loại cachaça mang đến hương vị caipirinha hoàn hảo nhất.

Loại chanh được dùng để pha phải tươi nhất để đảm bảo có được hương vị chính xác của caipirinha. Người Brazil dùng loại chanh limão galego tương tự với key lime của Mỹ, hai giống chanh này có mùi nhẹ và chua hơn một chút. Chanh ta của Việt Nam vị chua hơi gắt, vì thế nếu sử dụng thì nên lựa chọn những quả to, tròn đều và căng vỏ.



Dưới đây là công thức cổ điển của caipirinha:

  • 50 ml cachaça
  • 1 quả chanh (lime) bổ cau thành 8 miếng
  • 2 thìa đường trắng tinh (không dùng đường thô hay đường nâu)

Cho 8 miếng chanh đã bổ vào ly old-fashioned, trước đó nên bỏ hạt chanh để tránh làm đắng và lọt vào miệng khi uống. Tiếp tục đổ hai thìa đường vào ly (hoặc 3 thìa, người Brazil rất thích caipirinha có nhiều vị ngọt) và dùng chày giằm đều hỗn hợp chanh đường. Cho đá vào đầy ly, đổ cachaça vào, khuấy đều và thưởng thức.

Trong những ngày hè này, caipirinha sẽ trở nên ngọt ngào và mát mẻ hơn nếu thêm vào công thức cổ điển ở trên một vài thành phần khác. Ví dụ, với nữ giới hoặc những người ưa ngọt, có thể thêm các loại trái cây như dâu tây, phúc bồn tử (rasberry), dứa, chanh leo hoặc một vài loại syrup.



Một vài biến thể của caipirinha

Rượu cachaça hay được thay thế bằng rượu rum bởi tính phổ biến của rum cao hơn. Ngoài ra còn có thể được thay thế bằng nhiều loại rượu đặc trưng của nhiều quốc gia khác. Khi ấy, loại cocktail này có tên gọi khác. Phổ biến nhất là caipirissima với thành phần là rum và caipirosca với thành phần là vodka. Thậm chí người Ý có grapirinha làm từ rượu grappa, trái cây nhiệt đới, đường, còn người Nhật có sakerinha hay sakquêrinha làm từ rượu sake, quả kiwi hoặc chanh và đường.

Theo libero.vn

Danh mục bài viết Đồ uống - Cocktail

Đang tải dữ liệu loading