“Tôm bay” đậm đà hương vị đồng quê

Thứ Tư, 27/03/2013 05:30

6,911 xem

0 Bình luận

(0)

3287

Tôm bay là tên gọi mỹ miều mà dân gian ưu ái đặt riêng cho món châu chấu. Vào mùa lúa hàng năm, châu chấu đầy ruộng như một loại giặc giã đả phá mùa màng. Người nông dân đã chế biến loài động vật “phá hoại” này thành đặc sản của đồng quê xứ Việt.

Trên thế giới, nhiều dân tộc cũng chế biến các loài côn trùng thành món ngon độc đáo. Ở Việt Nam, châu chấu rang được coi là một trong những món ăn chế biến từ côn trùng phổ biến nhất.

Từ tháng 4 đến tháng 9 âm lịch trước đây, từ trẻ em cho tới người lớn đều hứng khởi ra đồng bắt châu chấu. Chỉ cần một vài cái vợt thủng lỗ, bọn trẻ tha hồ chạy khắp đồng ruộng bao la khua khoắng bắt chấu. Vỗ nhẹ cho mặt lúa rung động để châu chấu ùa ra rồi vợt ngược chiều gió có thể thu hoạch được lượng châu chấu đủ cho cả nhà thưởng thức.

Xế chiều, khi nắng hạ đang yếu ớt chiếu những tia sáng cuối cùng trong ngày, ta có thể bắt gặp hình ảnh những bóng người mải miết săn châu chấu trên giữa mặt biển lúa mênh mông. Món châu chấu rang ngon hơn cũng một phần vì thế. Cảm giác được đằm mình trong gió hạ giữa quê hương rồi thưởng thức “tôm bay” do thành quả chính mình bắt được đã khiến cho bao thế hệ người Việt Nam nhung nhớ.

Tôm bay là tên gọi mỹ miều mà dân gian ưu ái đặt riêng cho món châu chấu (Ảnh: internet)

Ngày nay, châu chấu bán sẵn cũng tương đối phổ biến, đồng ruộng cũng đang dần bị thu hẹp. Trẻ em ngày nay, nhất là trẻ thành phố ít được trải nghiệm những cuộc săn châu chấu nơi đồng quê yên ả nữa. Món châu chấu vì thế mất đi một phần thi vị.

Trước đây, ngay trên đồng, nơi rơm rạ có sẵn, người ta nướng châu chấu thưởng thức ngay tại chỗ. Nướng châu chấu tươi rói vừa bắt được rồi háo hức chờ được ăn cũng là một thú vui của nhiều đứa trẻ nông thôn. Châu chấu nướng thơm, giòn và ngon ở không gian sum vầy, vui vẻ. Đây cũng là một phần tuổi thơ đáng yêu, đáng nhớ của nhiều người dân Việt.

Bên cạnh châu chấu nướng, châu chấu rang cũng rất phổ biến. Châu chấu mang về đổ nước sôi rồi lắc mạnh cho rụng bớt chân cánh, đổ vào chảo dầu đã già rang cho thật giòn thật ngậy. Thêm chút muối cho đậm đà đến khi được thì tắt lửa, rắc thêm chút lá chanh thái chỉ thơm thơm thì thât tuyệt. Món ngon dân dã này ăn ngậy và giòn tan trong miệng, phảng phất hương thơm của vỏ châu chấu cháy lẫn mùi lá chanh trở nên vô cùng hấp dẫn đối với dân quê.

Nhiều người không quen ăn châu chấu rang sẽ thấy lạ và không thích. Nhưng đối với những người đã quen và thưởng thức nhiều lần, cứ hè đến là lại thèm nhấm nháp vị “tôm bay”. Đây có lẽ cũng là một món ngon đặc sản của đồng quê đậm đà hồn Việt.

Thảo Hương - Amthuc365

Danh mục bài viết Bếp xưa

Đang tải dữ liệu loading