Mít non trộn đậm đà hương vị tháng tư

Thứ Hai, 01/04/2013 03:56

2,277 xem

0 Bình luận

(0)

4137

Tháng tư về gợi nhớ nhiều món ngon của mùa hè xứ Việt. Thoảng trong gió dường như ta mường tượng thấy hương thơm của sen trong chén trà xanh, vị ngọt bùi của cốc chè đá mát lành hay bát canh rau muống xanh non bên những trái cà pháo giòn tan, trắng muốt… Tháng tư, đối với những người yêu ẩm thực, cũng là thời điểm của mít non, thứ quả đặc trưng của miền nhiệt đới. Dường như đâu đây phảng phất hương mít non và vị bùi bùi hấp dẫn của món ngon từ mít.

Mít là loài cây được trồng phổ biến ở miền bắc và miền trung Việt Nam. Đây là giống cây vừa dân dã lại vừa quý giá. Trước đây, để đánh giá xem một gia đình có giàu hay không, người ta cần 3 yếu tố: nhà ngói năm gian, sân gạch và … cây mít. Mít dường như là thứ cây điển hình ở xứ sở. Người ta trồng mít để lấy bóng mát và lấy quả. Quả mít gai góc, xù xì mà thơm lừng hấp dẫn. Mít chín vàng rượi óng ả, nếu là mít dai thì ăn giòn, nếu là mít mật lại vô cùng ngọt. Không chỉ ăn mít chín, trái mít xanh cũng được sử dụng để chế biến những món ngon. Đối với đất Quảng, mít non được coi là một đặc sản được yêu thích và phổ biến trong cả vùng.

Có duyên lấy đặng chồng nguồn

Ngồi trên ngọn gió có buồn cũng vui

Ai lên nhắn nẩu trên nguồn

Mít non gởi xuống, cá chuồn gởi lên

Trung Bộ nói chung và xứ Quảng nói riêng không được tạo hóa ưu đãi nhiều như ở vùng đồng bằng sông Hồng phía bắc và đồng bằng sông Cửu Long ở phía nam. Đất ở đây khá cằn cỗi, trồng mít là rất phù hợp. Mít non trở thành một loại thực phẩm phổ biến ở nơi đây. Thậm chí, nhiều chuyến xe Nam – Bắc cũng mua mít non ở Quảng Ngãi rồi đem bán ở nơi khác lấy lời. Dần dà, mít non được biết đến như một đặc sản của xứ Quảng miền Trung.

Mít non được biết đến như một đặc sản của xứ Quảng (Ảnh: internet)

Mít non có thể chế biến thành nhiều món như mít non kho tàu, mít non luộc, gỏi mít non… nhưng nổi tiếng nhất vẫn là mít non trộn. Quả mít gọt bỏ lớp vỏ xù xì bên ngoài để lộ ra thịt mít trắng như thịt gà. Đem mít non luộc lên để khử đi nhựa mít chan chát. Sau đó, người đầu bếp xắt mít thành những miếng nhỏ rồi cho vào chảo dầu nóng già đảo nhanh tay rồi tắt lửa. Tiếp đến cho nước mắm trộn với đủ chua cay mặn ngọt cùng lạc rang giã dập đã bỏ vỏ vào mít non rồi đảo cho thật đều. Cho mít trộn ra đĩa rồi rắc thêm chút rau thơm ta sẽ được món ngon hoàn hảo.

Cách làm mít non trộn khá đơn giản, nhưng để làm được món này thật ngon cũng không phải dễ. Từ lạc rang cho tới nước mắm đều cần đến sự tinh tế của người đầu bếp. Lạc rang phải đều tay trên lửa nhỏ để hạt lạc chín đều. Lạc phải vừa đủ độ chín mới được bắc ra. Ăn hạt lạc ta phải thấy hương đủ thơm, vị đủ giòn và bùi. Lạc rang quá tay sẽ bị cháy, ăn có mùi khét. Lạc rang non lửa thì thiếu hương thơm, không giòn bùi lại có phần ngai ngái. Sau đó giã hạt lạc lập dập vừa phải là xong phần “lạc”. Một yếu tố quan trọng khiến cho mít non trộn ngon đúng vị là nước mắm. Nước mắm pha ngon không dễ. Nước mắm, chanh, đường, tỏi, ớt liều lượng vừa đủ thế nào chỉ có người khéo tay hay làm mới biết. Nếu như mít non là hiện thân, là thành phần chính thì nước mắm chính là linh hồn của món ngon này.

Nước mắm ngon đủ hương vị chua cay mặn ngọt như hương vị cuộc sống. Vị ngon của nước mắm ngấm vào thịt mít càng làm cho miếng mít non bùi bùi thêm đậm đà hấp dẫn. Bên cạnh đó, lạc rang thơm thơm, bùi mà vẫn giòn ngậy và rau thơm khiến món ăn càng thêm quyến rũ. Món mít non trộn là là món ngon dân dã, kết hợp tinh tế và hài hòa những nguyên liệu đơn giản của đồng quê. Dùng một lát bánh tráng nướng ăn cùng với món ngon này thì càng tuyệt. Có thể nói, mít non trộn là một sáng tạo về ẩm thực của ông cha. Sự xuất hiện của món ăn này làm phong phú thêm kho tàng ẩm thực Việt Nam vốn đã rực rỡ sắc màu.

Thảo Hương - Amthuc365

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading