Làm sao để người gầy tăng cân

Thứ Ba, 02/04/2013 08:31

1,923 xem

0 Bình luận

(0)

2554

Bên cạnh việc giảm cân ở người béo, làm thế nào để người gầy tăng cân cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Chế độ dinh dưỡng hợp lý, vừa đủ là vô cùng quan trọng cho sức khỏe và sắc đẹp. Nếu bạn đang gầy, hãy chú ý tới những lời khuyên sau đây.

Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể thường dễ dàng được bổ sung qua các loại thực phẩm. Dù vậy, một thực tế không mong muốn là một bộ phận không nhỏ người dân Việt Nam đang nằm trong số người gầy, khó tăng cân. Nguyên nhân của những người gầy, khó tăng cân là do:

- Ăn ít, hay bữa ăn chỉ tập trung vào một nhóm chất nhất định

- Dinh dưỡng trong thực phẩm không đủ cung cấp cho cơ thể hàng ngày do việc sử dụng các loại thuốc kích thích tăng trưởng trong quá trình sản xuất, cộng thêm việc chế biến thức ăn hàng ngày không ít thì nhiều cũng làm giảm hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên trong thực phẩm.

- Cơ thể thiếu một số khoáng chất, vitamin, ảnh hưởng của các bệnh liên quan đến tiêu hóa làm giảm khả năng hấp thu và chuyển hóa thức ăn của cơ thể.

Để cải thiện những hạn chế đang gặp phải, người gầy cần quan tâm trước hết đến chế độ ăn uống hàng ngày. Một bữa ăn đầy đủ các chất cần bao gồm: chất đạm ( bao gồm cả đạm động vật và thực vật), chất béo, chất bột, các vitamin A, nhóm B, K, D…, các chất khoáng như sắt, canxi, kali, magie… các chất chống oxi hóa và nước.

1. Đạm động vật và thực vật

 

Những chất dinh dưỡng giúp người gầy tăng cân

 

Đạm là chất quan trọng hàng đầu đối với cơ thể. Nó cung cấp năng lượng, các axitamin, là nguồn dinh dưỡng cho các cơ quan trong cơ thể. Khi nói đến đạm, nhiều người chỉ nghĩ đến thịt động vật mà bỏ qua những nguồn đạm thực vật khác xung quanh. Thực tế, bạn chỉ cần bổ sung 10-20% đạm trong bữa ăn hàng ngày nhưng lượng đạm này phải cung cấp đủ 20 loại axitamin cho cơ thể, trong đó có 8 axitamin cơ thể không tự tổng hợp được mà cần bổ sung qua thực phẩm bên ngoài. Để đảm bảo điều này, người gầy không nên tập trung ăn các loại đạm từ động vật với suy nghĩ sẽ giúp mình tăng cân nhanh mà cần tăng cường cả nguồn đạm từ các loại thực vật khác như đậu nành, vừng, lạc….

2. Các vitamin, khoáng chất và các chất chống oxi hóa 

 

Vitamin và các chất chống oxi hóa từ lâu đã được coi là thần dược tự nhiên cho “sắc đẹp”. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, các vitamin, chất chống oxi hóa, kết hợp cùng các chất khoáng còn có tác dụng rất tốt, giúp đào thải các chất độc trong cơ thể, mang lại cảm giác ngon miệng, làm tăng quá trình chuyển hóa và hấp thu thức ăn cho người gầy. Dù chỉ chiếm một lượng rất nhỏ trong các nhu cầu về dinh dưỡng của cơ thể nhưng vitamin, các chất khoáng và chất chống oxi hóa lại là yếu tố không thể thiếu trong việc giúp người gầy cải thiện ngoại hình và sức khỏe. 

3. Nước

 

Những chất dinh dưỡng giúp người gầy tăng cân

 

Nước chiếm 70-75% trọng lượng của cơ thể. Tuy không phải là một chất dinh dưỡng nhưng nước là môi trường cho các quá trình chuyển hóa dinh dưỡng, các phản ứng sinh hóa xảy ra trong cơ thể. Người gầy cần bổ sung vào cơ thể 1,5-2 lít nước mỗi ngày để giúp cơ thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng.

Theo dantri

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading