Lung linh bữa ăn của vua triều Nguyễn

Thứ Tư, 03/04/2013 05:23

3,209 xem

0 Bình luận

(0)

3986

Các món ăn được dâng lên vua triều Nguyễn vô cùng hấp dẫn và đẹp mắt. Đây không còn đơn thuần là món ăn nữa, đó đã là các tác phẩm nghệ thuật đích thực.

Trong chương trình Martin Yan – Taste of Vietnam (khám phá Việt Nam cùng Martin Yan) tại Huế, Martin Yan - chuyên gia ẩm thực thế giới cùng Á hậu Hoàng My đã được một nghệ nhân ẩm thực cung đình Huế giới thiệu và thưởng thức những món ăn mang đậm chất Huế.

Sau khi đến Huế ông Martin Yan, Á hậu Hoàng My cùng đoàn làm phim đã đi tham quan và thưởng thức ẩm thực dân giã, ăn chay tại làng cổ Phước Tích, chùa Đông Thuyền, chợ Đông Ba và tham quan phá Tam Giang.

Chiều 21/9, ông Martin Yan và Hoàng My còn được thưởng thức các món ăn mang đậm chất cung đình Huế xưa do chuyên gia ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh - hậu duệ của ông Hồ Văn Tá, đầu bếp hoàng gia cuối cùng của truyền Nguyễn nấu và giới thiệu.


Martin Yan và Hoàng My đang lắng nghe bà Hoàng Anh (giữa) giới thiệu về ẩm thực cung đình Huế

Trong chương trình bà Hoàng Anh giới thiệu với ông Martin Yan và những người nước ngoài 11 món ăn và thức uống ngày xưa của các vua chúa như: vi cá nấu tôm ba oản, hải sâm dồn thịt dùng với củ sen nhồi kê và ngũ cốc, cháo bóng cá đường nấu với hạt cao lương, cháo hải sâm gân nai, khối bò, mứt bát bửu, mứt cam sành, yến chưng đường phèn, xôi đường Phước Yên, bánh bài ngũ sắc, ngự tửu ngâm từ các loại thuốc quý… Buổi yến tiệc hòa quyện trong một không gian vàng son cổ kính của Duyệt thị đường , kết hợp vừa ăn uống vừa xem biểu diễn nghệ thuật cung đình như ngày xưa các vua chúa thưởng thức  trong các buổi yến tiệc thiết đãi quốc khách.
Từ các món ăn và cả những chén đũa, không gian, âm nhạc,
trang phục những người phục vụ… đều được dựng gần  như thật trong cung đình xưa

Sau khi kết thúc chương trình, chuyên gia ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh đã ưu ái dành cho Dân trí một chút thời gian để nói thêm đôi nét về ẩm thực cung đình được giới thiệu trong chương trình này. “11 món ăn được phục dựng lần này là những món được chế biến từ những nguyên liệu quý có sẵn ở núi rừng sông biển  trong nước như: sá sùng ở Quảng Ninh, hải sâm ở biển đảo Hoàng Sa, bong bong cá đường ở Kiên Giang, yến sào ở Hội An - Khánh Hòa, vây cá ở vùng biển miền nam, hạt sen ở hồ Tịnh Tâm Huế, đường phèn ở Quãng Ngãi… 

Trên đây là những món ăn tiêu biểu trong  thực đơn yến tiệc chiêu đãi quốc khách dưới thời Nguyễn. Trong đó có nhiều món chỉ còn ghi lại trong sử sách, đến nay cũng chìm vào quên lãng không ai còn biết đến… Về ẩm thực cung đình Huế, tất cả mọi cái từ món ăn, từ chén bát, đôi đũa, thức uống, âm nhạc, khung cảnh… đều mang ý nghĩa và có tính hàn lâm. Những vật phẩm để đựng thức ăn trong buổi giới thiệu này từ chén dĩa sứ, đũa ngà, bầu rượu, ly bạc để uống rượu… cũng đều là  những cổ vật cung đình từ thời Minh Mạng đến Bảo Đại”.



Một món ăn quý lúc xưa vua hay ăn hay để dùng đãi thượng khách là Hải sâm dồi thịt dùng với củ sen nhồi kê và ngũ cốc

“Tôi rất ngạc nhiên và ngỡ ngàng trước nền ẩm thực tinh tế và thanh nhã của Huế. Khác với nơi khác, ẩm thực Huế mà đặc biệt là ẩm thực cung đình trong chương trình này được phục dựng và chế biến rất công phu, cầu kỳ. Bằng tất cả khả năng của mình, tôi muốn giới thiệu những giá trị độc đáo này cho thế giới. Và chương trình này sẽ được phát sóng trên 30 kênh truyền hình quốc tế, sẽ đem ẩm thực, văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam đến với hàng tỷ khán khả trên hành tinh” – ông Martin Yan cho biết cảm nhận của ông khi đến Huế.

Sau chương trình tại Huế, ông Martin Yan, Á hậu Hoàng My cùng đoàn làm phim sẽ ra Hà Nội để tiếp tục cuộc hành trình khám phá ẩm thực và văn hóa Việt Nam.

 



Bà Hoàng Anh cùng ông Martin Yan cùng chụp ảnh kỷ niệm trong bữa ăn


Món xôi đường làng Phước Yên – Huế


Bánh bài ngũ sắc


Mứt bát bửu (gồm các loại mứt quý và thịt heo quay)


Món khối bò

Cháo bóng cá đường nấu với hạt cao lương


Chè yến Phú Quốc và hạt sen hồ Tịnh Tâm

Theo dantri

 

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading