Kiểm Tra Hóa Chất Làm Quả Chín Nhanh

Thứ Hai, 29/12/2008 04:05

1,183 xem

0 Bình luận

(0)

4034

Cục Bảo vệ Thực vật vừa thu mẫu lọ thuốc Ethrel, được dân thôn Thu Quế, thị trấn Phùng (Hà Nội) dùng để thúc chín hoa quả trong vài tiếng, gửi đi phân tích xem chứa chất gì, cơ chế làm quả nhanh chín ra sao và ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người dân.

Ông Trịnh Công Toản, Chánh Thanh tra Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp cho biết, hoạt chất Ethrel được đựng trong lọ chỉ ghi toàn tiếng Trung Quốc, không biết thành phần cụ thể ra sao nên Labo kiểm tra sẽ phải chạy thử hơn 40 hoạt chất để tìm xem thuốc này bao gồm những chất gì và gây độc hại thế nào khi sử dụng.

Bên cạnh việc phân tích chất này, Cục cũng sẽ chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, tịch thu toàn bộ lượng Ethrel.

Hiện Cục cũng đang tiến hành thu mẫu của các loại rau quả ở Lạng Sơn và chợ Long Biên, Hà Nội để phân tích kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và sẽ có kết quả trong tuần này.

Tuy nhiên, theo giáo sư Nguyễn Quang Thạch, Viện trưởng Sinh học Nông nghiệp, Đại học Nông nghiệp 1, hoạt chất Ethrel là một chất ở trạng thái dung dịch, khi bôi hoặc ngâm quả, sẽ sản sinh ra chất khí etylen thúc đẩy enzime giúp quả nhanh chín.

Giáo sư Thạch cho biết, đây là một chất rất thông dụng trên thế giới để dùng giấm quả. Nếu dùng ở nồng độ bình thường, chất này có tác dụng làm quả chín nhanh hơn, hình thức đẹp hơn, tuy hương vị có thể không bằng quả chín tự nhiên nhưng hoàn toàn không gây độc hại.


Vietbao (Theo: Vnexpress)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading