Trị tai biến mạch máu não bằng ... cháo

Thứ Bảy, 06/04/2013 10:34

1,365 xem

0 Bình luận

(0)

4575

Tai biến mạch máu não là nỗi lo của không ít người, đặc biệt là những người cao tuổi. Bạn có thể chăm sóc cho người thân yêu với những bài thuốc qua ẩm thực. Sau đây là một số cách nấu cháo dành cho những người có nguy cơ tai biến.

Cháo bổ khí huyết: Hoàng kỳ 60 - 120g, nhân sâm 3 - 5g hoặc thay đảng sâm 30g, quy vĩ 10g, địa long 5g, gạo tẻ 50 - 100g, đường trắng vừa đủ. Nhân sâm thái lát cho vào nồi đất ngâm 30 phút, tiếp cho quy vĩ, địa long đun lửa to cho sôi, hạ lửa nhỏ, để 1 giờ chắt lấy nước cốt chia 2 phần cho vào cháo gạo tẻ đã nấu nhừ. Thêm đường, ăn vào sáng, tối.

Cháo muồng ngủ: Trị di chứng tai biến mạch máu não và bán thân bất toại, cao huyết áp, đại tiện táo kết, hoa mắt chóng mặt (huyễn vững) thì dùng thảo quyết minh (hạt muồng ngủ) 10 - 15g, cúc hoa trắng 10g, câu đằng 10g, gạo tẻ 50 - 100g, đường phèn 1 chút. Sao thơm hạt muồng, cho vào cùng cúc hoa trắng, câu đằng sắc lấy nước bỏ bã. Cho gạo vào nấu nhừ thành cháo, cho đường phèn vào nấu lại một chút mang ra ăn.

Móng giò lợn, sơn tra: Móng giò lợn 3 cái, sơn tra 5 quả, gia vị vừa đủ. Móng giò lợn sạch thái nhỏ xào cùng gia vị, đổ ngập nước cho sơn tra vào hầm 2 giờ, chín nhừ, chia vài lần ăn trong ngày. Móng giò bổ thận tinh, mạnh gân cốt, sơn tra tiêu hóa thịt (tiêu thực), tán ứ huyết. 2 vị hợp lại tác dụng trị huyết áp cao, di chứng tai biến mạch máu não và bán thân bất toại.  
Cháo trai, hàu: Lấy con trai 50g, con hàu một ít, gạo tẻ 100g đem nấu cháo chia làm 2 lần ăn hết trong ngày. Chữa với chứng huyết áp cao, tai biến mạch máu não, nhức đầu, chóng mặt. Chú ý những người đang mắc chứng hư hàn (lạnh) thì không dùng.

Cháo cúc hoa: Món cháo này phù hợp với những người mắc chứng trúng phong, huyết áp tăng, nhức đầu, chóng mặt. Lưu ý, với những người cao tuổi, tỳ hư, có bệnh tiểu đường thì không được dùng. Lấy hoa cúc bỏ cuống, sấy khô, tán nhỏ. Mỗi lần sử dụng thì lấy 100g gạo tẻ đem nấu cháo, khi cháo gần chín tới thì cho 15g bột hoa cúc vào khuấy đều, đun thêm cho sôi vài phút nữa là được. Ăn vào hai bữa sáng và chiều. Hoặc có thể lấy mầm của cây cúc tươi rửa sạch, thái nhỏ, cho vào 100g gạo tẻ, cùng lượng nước vừa đủ, nấu thành cháo để ăn.

Hoàng kỳ, bạch thược: Hoàng kỳ 15g, bạch thược 15g sao vàng và quế  15g, gừng tươi 15g. Đem sắc (nấu) kỹ nguyên liệu trên để lấy nước, bỏ bã. Cho 100g gạo tẻ và 4 quả táo tàu, cùng lượng nước vừa đủ để nấu thành cháo. Khi cháo chín cho nước thuốc trên vào khuấy đều. Mỗi ngày ăn 1 lần. Dùng liên tục sẽ có hiệu quả chữa những di chứng sau khi tai biến như tay chân tê liệt và những người huyết áp cao, xuất huyết não. 

Hoàng kỳ táo quy: Hoàng kỳ 10g, táo tàu 10 quả, đương quy 10g, kỷ tử 10g, thịt lợn nạc 100g thái lát. Tất cả cho vào nồi ninh (nấu) cho chín nhừ, cho vào ít muối và gia vị là được. Món ngon này có tác dụng bổ hư trợ dương, tăng cường khí huyết, sinh huyết, thích hợp với người bị di chứng sau tai biến mạch máu não như teo chân tay, tê liệt, bán thân bất toại.
Theo kienthuc

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading